Triều Tiên ra tuyên bố lịch sử về vấn đề hạt nhân - chinhphu.vn

  • www.doanhtri.net
  • 21-04-2018
  • 500 lượt xem
(Chinhphu.vn) – Một tuần trước khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều nhóm họp (27/4), ngày 20/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này “không thử nghiệm tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo”.

Tuyên bố của ông Kim Jong-un được nêu tại hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 20/4.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21/4 đưa tin tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định nước này đã hoàn thành việc xây dựng lực lượng hạt nhân năm 2017.

Ông Kim Jong-Un tuyên bố “không thử nghiệm hạt nhân và thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa là việc cần thiết cho CHDCND Triều Tiên” và cho biết thêm nhiệm vụ của bãi thử nghiệm hạt nhân mặt đất ở phía bắc đất nước đã kết thúc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh giai đoạn hiện tại, CHDCND Triều Tiên tập trung mọi nỗ lực cho công cuộc xây dựng kinh tế.

Tuyên bố của ông Kim Jong-un được đưa ra chỉ ít ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào ngày 27/4 tới. 

Quyết định của Triều Tiên ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh của Hàn Quốc và Mỹ.

Ngày 21/4, Yonhap dẫn tuyên bố của Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho hay “Hàn Quốc hoan nghênh quyết định của Triều Tiên đình chỉ các thử nghiệm hạt nhân và tên lửa và đóng cửa cơ sở thử nghiệm hạt nhân trên đất”.

Phía Hàn Quốc cho rằng "quyết định của Triều Tiên là tiến bộ và có ý nghĩa cho việc giải trừ vũ khí hạt nhân của bán đảo Triều Tiên, điều mà thế giới mong muốn. Quyết định này sẽ tạo ra một môi trường rất tích cực cho sự thành công của các hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều Tiên sắp tới”.

Đài VOA dẫn phản ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Triều Tiên đã đồng ý đình chỉ tất cả các cuộc thử nghiệm hạt nhân và đóng cửa một địa điểm thử nghiệm lớn. Đây là tin rất tốt cho Triều Tiên và thế giới - tiến bộ lớn! Rất mong đợi hội nghị thượng đỉnh của chúng tôi”.

Như những thông tin đã đề cập trước đó, dự kiến, hội nghị thượng đỉnh Triều-Mỹ sẽ diễn ra đầu tháng 6 tới hoặc sớm hơn. Để có thể đến gặp ông Kim Jong-un tại hội nghị này, ông Donald Trump từng kiên quyết “Triều Tiên phải tỏ rõ ý định ngừng các vụ thử hạt nhân”.

Liên quan đến quan hệ Mỹ- Triều Tiên và cuộc gặp thượng đỉnh hai bên sắp tới, ngày 18/4, trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thăm Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết “sẽ làm mọi việc để đưa Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới gặt hái được thành công tầm cỡ thế giới”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ cũng xác nhận “Giám đốc CIA Mike Pompeo gặp bí mật với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng”, theo VOA.

‘Đường dây nóng’ mang tín hiệu hòa bình

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình bán đảo Triều Tiên, truyền thông Hàng Quốc đưa tin ngày 20/4, Triều Tiên và Hàn Quốc đã hoàn tất việc kết nối đường dây nóng giữa Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Hàn Quốc và Triều Tiên thiết lập đường dây nóng trực tiếp giữa lãnh đạo cao nhất của hai nước (trước đó, năm 2000, hai bên cũng lập đường dây nóng nhưng lãnh đạo cao nhất của hai bên chưa điện đàm trực tiếp).

Theo Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyum trong cuộc điện đàm thử (ngày 20/4), hai bên đã chào hỏi nhau một cách ngắn gọn; hỏi thăm về tình hình thời tiết ở Seoul và Bình Nhưỡng. Thời gian phía Hàn Quốc gọi cho Triều Tiên là 3 phút 2 giây, sau đó phía Triều Tiên gọi lại trong vòng 1 phút 17 giây. 

Có thể thấy việc hai miền Triều Tiên lập đường dây nóng ở cấp cao nhất là tín hiệu tích cực mới nhất của quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc trong tiến trình khôi phục hòa bình, hòa giải trên bán đảo Triều Tiên./.

Thanh Phương

Xem thêm Thế giới