Tổng thống Biden mạnh tay với nhóm "ngại" vắc-xin Covid-19

  • www.doanhtri.net
  • 30-07-2021
  • 514 lượt xem
(NLĐO) – Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29-7 hối thúc chính quyền địa phương thưởng tiền để người dân tiêm phòng Covid-19, đồng thời ban bố một số quy định mới liên quan đến phòng chống đại dịch.
 
Quy định mới yêu cầu nhân viên liên bang cung cấp chứng nhận đã tiêm chủng nếu không muốn xét nghiệm Covid-19 mỗi tuần hoặc 2 tuần/lần, đeo khẩu trang và bị hạn chế đi lại.
 
Theo Reuters, đây là nỗ lực mới nhất của Tổng thống Biden nhằm khuyến khích người dân tiêm chủng trong bối cảnh biến thể Delta bùng phát trên khắp cả nước, hầu như chỉ lây nhiễm những người chưa tiêm.
 
Dù sở hữu nguồn cung vắc-xin dồi dào, Mỹ hiện đã bị những quốc gia phát triển khác vượt về tỉ lệ tiêm phòng. Những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm hối thúc nhóm hoài nghi vắc-xin tiêm chủng đã bị ảnh hưởng xấu bởi tin giả, sự chia rẽ chính trị và tâm lý chống vắc-xin.
 
Các quy định mới cho thấy lập trường cứng rắn hơn của Tổng thống Biden trong chiến dịch phủ sóng vắc-xin nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19.
 
"Hiện tại, có rất nhiều người thiệt mạng hoặc phải chứng kiến cảnh người thân yêu thiệt mạng. Tự do đi đôi với trách nhiệm. Vì thế, hãy phán xét một cách có trách nhiệm. Tiêm phòng vì lợi ích bản thân, người thân và đất nước" – Tổng thống Biden khẳng định trong buổi họp báo tại Nhà Trắng.
 
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khoảng 163,8 triệu trên tổng số 330 triệu cư dân Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ.
 
Chính phủ liên bang là đơn vị tuyển dụng lớn nhất ở Mỹ và nước đi của Tổng thống Biden có thể là tấm gương để doanh nghiệp tư nhân cùng các tổ chức khác noi theo. Ông chủ Nhà Trắng cũng đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét "cách thức và thời điểm" yêu cầu quân nhân tiêm phòng.
 
Trong khi đó, chính quyền các cấp địa phương, lãnh thổ và bang của Mỹ sẽ có thể sử dụng nguồn viện trợ Covid-19 trị giá 350 tỉ USD để nâng cao tỉ lệ tiêm chủng bằng cách cung cấp 100 USD cho mỗi cư dân mới tiêm vắc-xin, Bộ Tài chính Mỹ khẳng định.
 
Cao Lực  https://nld.com.vn/

Xem thêm Thế giới