Tổng Giám đốc IMF: Rủi ro ổn định tài chính toàn cầu đang gia tăng

  • www.doanhtri.net
  • 26-03-2023
  • 296 lượt xem
VTV.vn - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế cho rằng, triển vọng trung hạn của nền kinh tế toàn cầu vẫn yếu và rủi ro đối với ổn định tài chính đang gia tăng.
 
Đây là phát biểu của Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế tại Diễn đàn cấp cao phát triển Trung Quốc ngày 26//3.
 
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định Trung Quốc có thể đóng góp hơn 1/3 vào tăng trưởng toàn cầu trong năm nay.
 
Bà Kristalina Georgieva cho rằng, xung đột Nga-Ukraine và việc thắt chặt chính sách tiền tệ hiện nay đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.
 
Bà dự đoán, ngay cả khi triển vọng năm 2024 có tốt lên, tăng trưởng kinh tế năm 2024 vẫn sẽ thấp hơn mức 3,8% trong 10 năm qua. Bên cạnh đó, do chịu ảnh hưởng của các nhân tố như lạm phát cao, xung đột và chia rẽ địa chính trị, triển vọng trung hạn của nền kinh tế toàn cầu vẫn yếu, rủi ro đối với ổn định tài chính vẫn đang gia tăng.
 
Bà Kristalina Georgieva nhận định, mức nợ cao và sự chuyển đổi của nền kinh tế từ lãi suất thấp trong dài hạn sang lãi suất cao chắc chắn sẽ kéo theo lạm phát, đồng thời tác động đến toàn bộ hệ thống tài chính.
 
Bà cho biết, ngành ngân hàng gần đây đã xảy ra khủng hoảng. Mặc dù các nhà hoạch định chính sách ở các nước phát triển đã nhanh chóng hành động để ngăn chặn rủi ro tài chính lan rộng, ngân hàng trung ương các quốc gia cũng tăng tính thanh khoản của đồng USD, những hành động này đã giảm bớt áp lực của thị trường, nhưng sự không chắc chắn hiện vẫn rất cao và cần tiếp tục cảnh giác.
 
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế cho biết thêm, IMF đang theo dõi sát sao diễn biến tình hình và đánh giá tác động đối với triển vọng kinh tế và ổn định tài chính toàn cầu.
 
Bà cũng nhận định, các hoạt động kinh tế ở Trung Quốc đang phục hồi. Sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc đồng nghĩa với tỷ lệ đóng góp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đối với kinh tế toàn cầu trong năm 2023 sẽ đạt 1/3 thậm chí hơn 1/3.
 
Diễn đàn cấp cao phát triển Trung Quốc năm 2023 đang diễn ra tại Bắc Kinh và sẽ kết thúc vào ngày 27/3. Chủ đề của diễn đàn năm nay là "Phục hồi kinh tế: cơ hội và hợp tác".

Xem thêm Thế giới