TÌNH YÊU - GIA ĐÌNH - SỰ NGHIỆP - LỜI KẾT - Nguyễn Thị Sơn

  • www.doanhtri.net
  • 14-05-2019
  • 905 lượt xem

Nếu nói theo sự an bài của thượng đế, tôi trân trọng với những gì trời đã ban cho tôi kể cả những gì trời bắt tôi phải đau khổ. 

Còn nói theo một cách nào đó, tôi tiếc cho những hoài bão của mình bị chậm lại thậm chí bỏ lỡ nhiều cơ hội vì những năm tháng gián đoạn công tác. Cả một đời phấn đấu, rồi phải mất 10 năm để khôi phục lại uy tín bằng chứng minh khả năng thật sự của một con người, thật là quá đắt.

Tuy vậy tôi vẫn có niềm tự hào rằng những đơn vị mình đã từng gắn bó xây dựng từ ngày đầu đều còn tồn tại và có vị thế cao trong xã hội và trong cộng đồng doanh nghiệp. Những cán bộ nhân viên làm việc tại những đơn vị này đã trở thành những nhà quản lý giỏi, họ vẫn luôn quý mến kính trọng tôi. Những đối tác khách hàng vẫn luôn gửi thư thăm hỏi. Ông Nishida chủ tịch công ty Quadrille Nhật Bản luôn nói với bạn hàng của ông “Uống nước nhớ người đào giếng” vì thế khi đầu tư chính thức vào Việt Nam, năm đầu tiên có lợi nhuận ông đã gặp tôi xin cấp học bổng và nhờ Trường Cán bộ quản lý doanh nghiệp - CBAM đào tạo cho 20 học viên là con của cán bộ Hội Phụ nữ TP HCM và đóng góp tiền mổ mắt cho 40 người nghèo mù do Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM tổ chức.

Thông điệp tôi muốn gửi gấm ở đây là 3 chữ: Chân, Thiện, Mỹ.

* Chữ Chân: theo quan niệm của tôi là chân thành, chân thật, dù ở hoàn cảnh nào, lúc vinh, lúc nhục tôi luôn thể hiện cái tâm trong sáng, cố gắng làm việc vì sự nghiệp chung không quản ngại khó khăn. Trong quan hệ với mọi người, tôi luôn cố gắng lấy sự chân thành để thuyết phục mọi người. Từ một doanh nhân trước 1975, tham gia quản lý doanh nghiệp tập thể sau 1975, rồi trở thành cán bộ viên chức nhà nước, giám đốc, tổng giám đốc, bây giờ là nhà giáo, luật gia, hiệu trưởng, viện trưởng, tôi đối xử với học viên bằng cả tấm lòng, truyền đạt hết những kinh nghiệm mà tôi đã tích lũy trong nhiều năm công tác. Sự đón nhận, tiếp thu của mọi người là phần thưởng quý báu đối với tôi.

* Chữ Thiện: lúc còn nhỏ đi học tôi thuộc lòng câu “nhân chi sơ tính bản thiện” con người khi mới sinh ra bản chất là thiện, khi tôi còn trẻ tôi nhìn đâu cũng thấy màu hồng... Thật sự, cuộc đời thiện ác đan xen, nhưng dù thế nào bản thân tôi vẫn luôn phấn đấu làm theo điều thiện, không rơi vào cái bẫy của sự hận thù, căm giận. Tôi cố gắng làm cho được một trong 14 điều dạy của Phật: “Đáng khâm phục lớn nhất của đời người là vươn lên sau khi ngã”. Đấy cũng là thể hiện cái tâm về thiện.

* Chữ Mỹ: tôi yêu cái đẹp, yêu thời trang, yêu vẻ đẹp bên ngoài, yêu nét đẹp thiên nhiên của hoa lá cỏ cây, nhưng tôi cũng yêu nét đẹp của tâm hồn, của những suy nghĩ nội tâm vì thế tôi luôn phát triển những quan điểm, những suy nghĩ làm sao để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, cuộc sống văn minh giàu đẹp hơn, những cảnh bạo lực xấu xa rồi sẽ lùi dần.

Tuy nhiên, từ những nỗi thăng trầm của cuộc đời tôi cũng thấy được nhiều bài học mà bản thân tôi phải suy ngẫm rút kinh nghiệm. Đó là sự hãnh tiến và sự chủ quan. Xuất phát từ lòng nhiệt tình, làm được việc và kết quả thành công đáng khích lệ, được nhiều người khen ngợi, tôi chỉ thấy sự sáng chói của cơ hội thăng tiến mà không thấy hết những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy đến cho mình. Đồng thời từ chỗ thành công quá nhanh của Legamex, tôi cũng có sự chủ quan, muốn làm được nhiều việc to lớn, thích thú làm trước mọi người, mà chưa lượng hết các mối tương quan trong xã hội. Chưa đủ kinh nghiệm để lượng hết những tình cảm phức tạp trong quan hệ giữa người với người. Bên cạnh những người hiểu mình, yêu thương quý mến mình vẫn còn nhiều người chưa hiểu mình và thậm chí có người không thích mình.

Những ngày ngồi viết tự truyện, tôi suy nghĩ cuộc đời như một tấm gương, mình cười với gương thì mình nhận được nụ cười của người trong gương và ngược lại, vì thế tôi mong muốn được yêu mến mọi người để được mọi người yêu mến lại.

Nhân dịp này tôi xin được chân thành cảm ơn các cấp lãnh đạo đã tin tưởng và tạo điều kiện cho tôi phấn đấu những năm qua, xin chân thành cảm ơn những người anh người chị, bạn hữu, đồng nghiệp đã yêu thương đùm bọc tôi và các con tôi trong những lúc tôi gặp khó khăn, xin chân thành cám ơn sự chia sẻ của mọi người khi đọc cuốn tự truyện của tôi.

Sau khi Tự truyện TÌNH YÊU - GIA ĐÌNH - SỰ NGHIỆP của tôi được đăng trên Vietnamnet, nhiều bạn đọc đã viết những lời chia sẽ cùng tôi trên Vietnamnet. Năm 2006, Đài Truyền hình VTV1, Chương trình NGƯỜI ĐƯƠNG THỜI đã có buổi phỏng vấn và ghi hình. Đài truyền hình HTV7, Chương trình GẶP NHAU CUỐI TUẦN cũng có buổi phỏng vấn ghi hình. 
Các báo Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ, Nghề Báo, Thể Thao & Văn hóa, Doanh Nhân Sài Gòn, cũng có những bài viết về câu chuyện của tôi. Tôi còn lưu giữ những bài báo này mà bây giờ đọc lại tôi vẫn có những cảm xúc rất khó diễn tả.

Cám ơn Nhà Xuất bản Hội Nhà văn, Công ty Truyền thông Hà Thế đã giúp đỡ tôi xuất bản cuốn tự truyện lần đầu ngày 21/02/2006 (24 tháng Giêng năm Bính Tuất)

Cám ơn Nhà văn Ma Văn Kháng đã có lời giới thiệu cho cuốn sách TÌNH YÊU GIA ĐÌNH SỰ NGHIỆP của tôi.

TP Hồ Chí Minh ngày 02/4/2019 (28 tháng hai năm Kỷ Hợi)

* Hình 1 chụp năm 2006 khi xuất bản cuốn sách lần đầu năm 2006.

* Hình 2, 3 chụp năm 2006 Trường quay VTV1, Chương trình Người đương thời.
* Hình 4 chụp năm 2017 hình đại diện của Facebook Son Nguyen Thi

CHƯƠNG 1: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Tuổi 17 (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 2: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Khởi nghiệp (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 3: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Gia đình hạnh phúc (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 4: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Chiến tranh & hòa bình trong tôi  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 5: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Tham gia phát triển kinh tế đất nước  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 6: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Vĩnh biệt người chồng thân yêu  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 7: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Phát triển sự nghiệp  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 8, 9: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Sự cố lớn trong cuộc đời  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 10: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Chân lý & Công lý (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 11: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Tiên vi quan, hậu vi sư  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 12: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP- Kinh nghiệm qua các chuyến công du (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 13: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Tình thân hữu  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 14: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Sự trưởng thành của các con  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 15: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Về với quê hương  (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 16: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - Viện Khoa học Pháp lý & KDQT (Bấm vào xem)

CHƯƠNG 17: TÌNH YÊU, GIA ĐÌNH, SỰ NGHIỆP - TRường THCS, THPT Duy Tân (Bấm vào xem)

Tác giả Nguyễn Thị Sơn

Xem thêm Văn Nghệ