Tìm ra cách biến khối u thành "nhà máy vắc-xin" tiêu diệt ung thư

  • www.doanhtri.net
  • 11-04-2019
  • 567 lượt xem

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra cách biến chính khối u thành "nhà máy sản xuất vắc-xin ung thư" và lợi dụng nó để tiêu diệt các khối u "con" trong cơ thể.

Phương thuốc do Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, New York (Mỹ) nghiên cứu đã thành công trong thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên các bệnh nhân ung thư hạch không Hodgkin - một dạng ung thư hệ thống miễn dịch, theo bài công bố mới trên tạp chí khoa học Nature.

 
Tìm ra cách biến khối u thành nhà máy vắc-xin tiêu diệt ung thư - Ảnh 1.

Phương thuốc mới biến chính khối u thành "nhà máy sản xuất vắc-xin ung thư" -ảnh: SHUTTERSTOCK.

Các nhà khoa học đã tiêm thẳng vào khối u chính một chất kích thích miễn dịch. Liều thuốc biến khối u này thành một "nhà máy sản xuất vắc-xin", nó liên tục tuyển một dạng tế bào miễn dịch gọi là tế bào đuôi gai. Sau đó, khối u trải qua xạ trị liều thấp, để rồi lại được tiêm chất kích thích miễn dịch thứ 2, nhằm giúp khối u có khả năng "đào tạo" để các tế bào đuôi gai đã tuyển đủ khả năng quét sạch các khối u "con" khắp cơ thể bệnh nhân.

Nghiên cứu đã thành công trong thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ trên 11 bệnh nhân bị ung thư hạch không Hodgkin đang cận kề cái chết và một số bệnh nhân đã thuyên giảm hoàn toàn trong vòng nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm

Theo Tiến sĩ Joshua Brody, giám đốc Chương trình Liệu pháp Miễn dịch Ung thư hạch tại Viện Ung thư Tisch, đơn vị nghiên cứu ung thư quốc gia thuộc Trường Y khoa Icahn - tác giả chính của công trình, phương pháp này hoạt động như một vắc-xin tại chỗ và có ý nghĩa rộng với nhiều loại ung thư.

Trước đó, nó đã chứng minh hiệu quả rất tốt trong thử nghiệm động vật, có tác dụng mạnh hơn gấp 3 lần so với phương pháp miễn dịch theo hướng phong tỏa và kiểm soát khối u.

Sắp tới, các bác sĩ sẽ thử nghiệm lâm sàng thêm trên nhiều bệnh nhân ung thư hạch, ung thư vú, ung thư vùng đầu và cổ. Một số thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cũng đang được khởi động cho ung thư gan và buồng trứng.

 (Theo Live Science, Daily Mail)

Theo A. Thư

Người Lao động

 

Xem thêm Thế giới