Thủ tướng: Không để ATM tê liệt, hết tiền dịp Tết

  • www.doanhtri.net
  • 23-01-2020
  • 420 lượt xem
Thủ tướng "lệnh" Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại không để ATM nghẽn, thiếu tiền dịp Tết. 
 
Trong công điện vừa phát đi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo hoạt động hệ thống thanh toán, các máy rút tiền tự động (ATM) hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu chi trả lương và rút tiền của người dân dịp Tết Canh Tý. 
 
Các ngân hàng thương mại cũng phải ưu tiên xử lý các giao dịch trả lương cho các cơ quan, doanh nghiệp. 
 
Tuy nhiên thực tế ghi nhận tại thời điểm vài ngày sát Tết Nguyên đán, hiện tượng các cây ATM lỗi, hỏng vẫn xảy ra. Người dân xếp hàng chờ hàng giờ mà không rút được tiền.
 
Cận Tết là dịp cao điểm khi nhu cầu mua sắm và thanh toán tăng vọt, dẫn đến chuyển khoản qua hệ thống internet banking... cũng chậm chạp và gặp nhiều vấn đề.
 
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM vài ngày qua tăng hơn 200% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt qua ATM, cơ quan này yêu cầu các ngân hàng thương mại theo dõi tồn quỹ, tiếp quỹ kịp thời và đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt. 
 
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước Thống đốc về đảm bảo đủ tiền cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán. 
 
Cũng theo công điện của Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan lao động phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chi trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời, đúng quy định cho người lao động. 
 
"Không để xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định", công điện của Thủ tướng nêu.
 
Bộ Tài chính chỉ đạo hệ thống Kho bạc Nhà nước xử lý kịp thời các lệnh chi trả lương cho các cơ quan, doanh nghiệp. 
 
Anh Minh    https://vnexpress.net
 

Xem thêm Thế giới