Thí sinh bước vào ngày thi tốt nghiệp THPT đầu tiên

  • www.doanhtri.net
  • 09-08-2020
  • 578 lượt xem
Chuẩn bị bước vào môn thi Văn tại điểm thi trường THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức (TP HCM). Ảnh: Quỳnh Trần.
 
Ngày 9/8, hơn 870.000 thí sinh bước vào môn thi tốt nghiệp THPT đầu tiên - Ngữ văn trong 120 phút, chiều thi Toán 90 phút.
 
Hà Nội có số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020 đông nhất cả nước - khoảng 80.000. 6h, trời hửng nắng, các con đường đã đông hơn thường lệ, chủ yếu là phụ huynh đưa con đến 143 điểm thi. Dù 7h30 mới phát đề và 7h35 làm bài, thí sinh ở nhiều điểm thi được yêu cầu đến lúc 6h15 để đủ thời gian kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, gửi đồ trước khi vào phòng thi.
 
Tại điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng, từ 6h sáng, trường đã mở cổng, bắt đầu đo nhiệt độ cho thí sinh. Nhà trường kẻ bốn lối đi, vẽ mũi tên phân luồng để tiết kiệm thời gian kiểm tra sức khỏe cho thí sinh. Sau khi đo nhiệt độ, các em rửa tay và di chuyển lên phòng thi. Phía ngoài cổng, phụ huynh dựng xe thành hàng, nhiều người đợi đến khi con vào phòng thi mới rời đi.
 
Phạm Thanh Hòa, học sinh trường Phạm Hồng Thái, có mặt tại điểm thi từ 6h30. Thi tổ hợp D01, Văn là một trong ba môn trọng tâm (cùng Toán, tiếng Anh) để xét tuyển đại học, Hòa tỏ ra lo lắng, liên tục xoa hai tay vào nhau, rồi lại vỗ vào chân. Nữ sinh thích phần thơ hơn truyện ngắn và mong đề thi vào bài Việt Bắc. "Em mong Văn được khoảng 7,5-8, vào đúng phần em đã ôn", nữ sinh nói, đặt mục tiêu 22-23 điểm để trúng tuyển vào Học viện Tài chính.
 
Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào điểm thi. Ảnh: Dương Tâm.
 
Nhà chỉ cách điểm thi trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy khoảng 500 m, Đinh Thị Tùng Lâm, học sinh trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, dậy từ 5h30, ăn sáng tại nhà rồi đến điểm thi. Lâm tỏ ra hồi hộp trước kỳ thi dù đã trúng tuyển Đại học Ngoại thương và Học viện Ngoại giao, chỉ thi để xét công nhận tốt nghiệp.
 
Có hai điều khiến Lâm lo lắng là phải vượt qua chính mình và đảm bảo sức khỏe cho mình cùng mọi người xung quanh. Nữ sinh giải thích không phải áp lực trong chuyện điểm số nhưng vẫn hy vọng có kết quả tương xứng với lực học. Em cũng suy nghĩ nhiều đến sự an toàn khi kỳ thi diễn ra đúng lúc Covid-19 bùng phát mạnh, Hà Nội ghi nhận 5 ca nhiễm.
 
Sau buổi làm thủ tục dự thi, Lâm cảm thấy an tâm hơn khi điểm thi thực hiện nhiều biện pháp phòng chống Covid-19 như kiểm tra thân nhiệt cán bộ coi thi và thí sinh, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Điểm thi cũng được lắp đặt nhiều bồn rửa tay ở các dãy nhà và những cây nước lọc để thí sinh có nước uống thường xuyên. Em cũng đeo khẩu trang 100% thời gian ở điểm thi, chuẩn bị khẩu trang y tế dự phòng và nước rửa tay cho riêng mình.
 
Nữ sinh thấy may mắn khi được thi Ngữ văn đầu tiên bởi đây là môn học em yêu thích nhất, dù là học sinh chuyên Toán. Em đã ôn tập kỹ lưỡng tất cả tác phẩm trong chương trình lớp 12, lần thi thử ở trường được 8 điểm nên khá tự tin. "Em hy vọng đạt 8-8,5 điểm ở môn đầu để tạo đà cho các buổi thi tiếp theo", Lâm nói.
 
Thời tiết TP HCM sáng nay dịu mát, thuận lợi cho 75.000 thí sinh có mặt tại 135 điểm thi khá sớm. Tại điểm thi THPT Trần Hưng Đạo (quận Gò Vấp), từ hơn 6h đã có hàng trăm học sinh đến điểm thi. Hầu hết các em được cha mẹ đưa đón, một số tự đi xe máy.
 
Trường phân làn trước cổng để tránh tụ tập đông người, đảm bảo giãn cách. Bước vào điểm thi, thí sinh đi theo vạch kẻ, đồng thời được 3 nhân viên đo thân nhiệt, giúp rửa tay bằng nước sát khuẩn. Tất cả học sinh đều đeo khẩu trang.
 
Điểm thi này có hơn 800 thí sinh tại 35 phòng. Ở môn thi đầu tiên, nhiều em tỏ ra căng thẳng, trong khi một số khác cảm thấy thoải mái.
 
Thí sinh Phan Minh Trung dự đoán đề Văn năm nay, ở câu đọc hiểu hoặc nghị luận xã hội sẽ có chủ đề liên quan đến Covid-19 bởi đây là vấn đề lớn nhất từ đầu năm đến nay. Dịch bệnh ảnh hưởng chung đến toàn xã hội, trong đó có cả việc học hành, tác động trực tiếp đến mọi người. "Nếu đề Văn có chủ đề này sẽ rất dễ viết vì thí sinh có nhiều tư liệu, hiểu biết phong phú", Trung chia sẻ.
 
Cùng quan điểm, nữ sinh Phan Thị Phương Thanh cho rằng, Covid-19 vào đề Văn là xứng đáng bởi nó giúp việc học môn này không nhàm chán, xa rời thực tế mà gắn với đời sống. Thí sinh có nhiều lát cắt để khai thác như tình đoàn kết, lòng tương thân tương ái, sự hy sinh cống hiến của đội ngũ y bác sĩ, những câu chuyện về tình người trong mùa dịch...
 
Dương Trần Dụ Nhân đến điểm thi THPT Lê Quý Đôn từ gần 7h. Đăng ký ngành Răng Hàm Mặt vào hai trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y dược TP HCM, bài thi tự chọn là tổ hợp Khoa học tự nhiên với thế mạnh môn Toán và Hóa, Nhân tỏ ra hồi hộp khi phải thi Văn đầu tiên.
 
Nam sinh cho biết do ảnh hưởng Covid-19, việc học online vừa là trải nghiệm mới nhưng cũng gây bất lợi với học sinh. Với môn Văn, em và bạn bè có nhiều thời gian tự học hơn. Do đó, em muốn đề bài sẽ theo hướng cởi mở, không nặng về học thuộc, ghi nhớ.
 
Cũng tại điểm thi này, thí sinh Nguyễn Thiên Ngân tỏ ra thoải mái. Trước đó, nữ sinh đã trúng tuyển vào một đại học lớn ở TP HCM chương trình liên kết quốc tế. Đến với kỳ thi, mục tiêu của Ngân là đủ điểm tốt nghiệp. "Tất nhiên, em sẽ cố gắng để kết quả ở mức khá. Với Văn, em cảm thấy tự tin bởi học không tệ, nếu chịu khó suy nghĩ, viết bài mạch lạc thì kết quả tốt", Ngân chia sẻ.
 
Thí sinh tại điểm thi trường THPT Lê Hồng Phong, quận 5 trước giờ thi Ngữ văn sáng 9/10. Ảnh: Hữu Khoa.
 
Hơn 10.000 thí sinh ở Cần Thơ có mặt khá sớm tại 24 điểm thi trải đều ở 9 quận, huyện. Ngoài 464 phòng thi, các trường chuẩn bị sẵn 110 phòng và 72 cán bộ coi thi dự phòng.
 
Sáng nay, thành phố Pleiku, Gia Lai, có mưa phùn. 6h30, hơn 13.300 thí sinh đã có mặt trước 37 điểm thi. Các em đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào điểm thi. Hơn 2.600 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi.
 
TP Nha Trang, Khánh Hòa, khá thông thoáng. Cảnh sát giao thông chốt chặn ở ngã tư để điều tiết, phân luồng đảm bảo các sĩ tử đến điểm thi được thuận lợi nhất.
 
Dương Bích Tuyền, được mẹ chở đến điểm thi trường THCS Thái Nguyên, cho biết thức dậy từ sớm kiểm tra dụng cụ thi, khẩu trang và gel kháng khuẩn. Gặp các bạn ở hành lang, em và mọi người mang tài liệu ôn lại một số nội dung. "Em khá lo lắng, môn Văn không phải là sở trường nên cố gắng tập trung ôn nhiều", nữ sinh nói.
 
Là nhân viên y tế phục vụ kỳ thi, Tạ Thị Tố Nga cùng ba đồng nghệp tới điểm thi đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe thí sinh và cán bộ coi thi. "Trong hôm nay chưa ghi nhận thí sinh nào có thân nhiệt cao, chỉ vài trường hợp không đeo khẩu trang đã được nhắc nhở", cô nói.
 
Toàn tỉnh Khánh Hoà có hơn 1.300 thí sinh, trong đó 13 em phải chuyển sang thi đợt 2 do liên quan đến "bệnh nhân 751", hoặc có người nhà trở về từ Đà Nẵng.
 
Tại Đồng Nai, hơn 28.000 thí sinh đều đeo khẩu trang đến 58 điểm thi, song các em được khuyến khích bỏ đeo cho tinh thần thoải mái khi làm bài.
 
Bà Trương Thị Kim Huệ (Phó giám đốc Sở Giáo dục) cho biết, tỉnh có 6 trường hợp nằm trong diện cách ly vì Covid-19 nên không thể tham gia. Tại mỗi điểm thi đều có y, bác sĩ trực hỗ trợ, sẵn sàng xử lý tình huống theo dự kiến trước đó đã thống nhất với Sở Y tế.
 
Thí sinh TP HCM trong buổi làm thủ tục dự thi chiều 8/8. Ảnh: Hữu Khoa.
 
Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của dịch bệnh. Khoảng 870.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8. Những địa phương thực hiện cách ly xã hội như Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 sẽ dự thi đợt hai, số lượng hơn 26.000.
 
Thí sinh sẽ làm bài Ngữ văn vào sáng nay trong 120 phút, bắt đầu từ 7h35. Chiều các em thi Toán trong 90 phút, bắt đầu từ 14h30. Ngày 10/8, thí sinh sẽ làm bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng và Ngoại ngữ vào buổi chiều. Kết quả thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở để tuyển sinh đại học.
 
Dương Tâm - Mạnh Tùng - Thanh Hằng - Trần Hóa - Huy Phong - Xuân Ngọc - Phước Tuấn
vnexpress.net

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe