Thế giới ngày 14/9: Hàng chục vụ nổ xảy ra cùng lúc tại thành phố Mỹ

  • www.doanhtri.net
  • 14-09-2018
  • 751 lượt xem

Hàng chục vụ nổ xảy ra tại Boston, Mỹ; Anh phê phán cuộc phỏng vấn nghi phạm đầu độc tại Nga; Washington muốn áp đặt thêm lệnh trừng phạt Moskva.

Hàng chục vụ nổ xảy ra tại Boston, nghi vỡ đường ống khí đốt

Video Player is loading.
0:32
/
0:33
Đã tải: 0%
 
Tiến trình: 0%
 

Cảnh sát yêu cầu người dân Boston sơ tán sau loạt vụ nổ. Video: Twitter.

"Hàng chục vụ nổ và đám cháy xảy ra đồng thời tại khu vực phía bắc thành phố Boston. Chính quyền đã yêu cầu người dân sơ tán tại những khu dân cư có mùi khí đốt rò rỉ. Không có dấu hiệu của tội phạm trong loạt vụ nổ này", Reuters dẫn lời cảnh sát bang Massachusetts, Mỹ hôm nay cho biết.

Giới chức thành phố Boston có biết có 70 vụ nổ đã xảy ra, khiến ít nhất ba người bị thương. Nguyên nhân dẫn tới loạt vụ nổ chưa được xác định, nhưng dường như hệ thống cung cấp khí đốt ở phía bắc Boston đã gặp trục trặc. Vụ nổ đầu tiên xảy ra khi một đoạn ống bị vỡ do áp suất quá cao, khiến khí ga rò rỉ và bắt lửa.

Anh chỉ trích cuộc phỏng vấn nghi phạm đầu độc tại Nga

salisbury-attack-suspects-7573-153688182

Hai người bị Anh cáo buộc thực hiện vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal. Ảnh: Independent.

"Sự dối trá và dàn dựng trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình quốc gia Nga là sự xúc phạm với công chúng. Nó cũng là sự công kích sâu sắc nhằm vào nạn nhân và gia đình của những người bị ảnh hưởng sau cuộc tấn công đáng sợ này. Họ là những kẻ bị truy nã, chúng tôi đã thực hiện mọi biện pháp để bảo đảm bắt được hai người này nếu họ rời khỏi Nga một lần nữa", Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May hôm qua tuyên bố.

Hai người đàn ông bị London cáo buộc đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal xuất hiện trên kênh truyền hình RT hôm 13/9, khẳng định họ tới thành phố Salisbury ở Anh để du lịch và phủ nhận việc có liên quan tới âm mưu ám sát.

Mỹ muốn áp đặt thêm lệnh trừng phạt Nga do vụ đầu độc Skripal

manisha-singh-1532-1536882393.jpg

Trợ lý Ngoại trưởng Singh trong một cuộc họp báo cuối tháng 8. Ảnh: Reuters. 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Kinh tế và thương mại Manisha Singh hôm qua cho biết Nga chưa chấp nhận yêu cầu cho Mỹ thanh sát cơ sở chế tạo chất độc thần kinh Novichok, hợp chất được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái ở Salisbury, Anh hồi đầu năm nay. Điều này có thể khiến Mỹ xem xét áp đặt thêm loạt biện pháp cấm vận mạnh tay hơn vào tháng 11, Reuters đưa tin.

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhằm vào hệ thống ngân hàng, mở rộng lệnh cấm vận trang thiết bị quân sự đối với Nga và chặn nguồn hỗ trợ nước ngoài.

Philippines sơ tán cư dân, chuẩn bị đón siêu bão Mangkhut

mangkhut-5055-1536883954.jpg

Quan chức Philippines trong cuộc họp đối phó bão Mangkhut hôm 14/9. Ảnh: AFP.

Chính quyền Philippines hôm nay ra lệnh di tản, đóng cửa trường học và các văn phòng ở khu vực miền bắc nước này, trước khi siêu bão Mangkhut đổ bộ vào ngày 15/9. 

Người đứng đầu cơ quan tự vệ dân sự Philippines Ricardo Jalad cho biết khoảng 4,2 triệu người sẽ nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của siêu bão có sức gió tới 265 km/h này. Bão mạnh kết hợp với các trận mưa lớn có thể gây lở đất và lũ quét tại miền bắc Philippines trong những ngày tới.

Trung Quốc tuyên bố không chịu thua trong đàm phán thương mại với Mỹ

"Chính quyền Trump không nên nhầm lẫn rằng Trung Quốc sẽ đầu hàng và chấp nhận yêu cầu của Mỹ. Bắc Kinh có đủ động lực để vận hành nền kinh tế, ngay cả khi chiến tranh thương mại tiếp tục kéo dài. Trung Quốc sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp đáp trả lệnh áp thuế của Mỹ để bảo vệ lợi ích quốc gia", báo nhà nước Trung Quốc People's Daily hôm nay đăng bài xã luận cho hay.

Bắc Kinh và Washington chuẩn bị tổ chức các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng, trong bối cảnh Mỹ dọa tiếp tục áp thuế với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thành trì Idlib

turkey-idlib-4855-1536885333.jpg

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib hôm 14/9. Ảnh: Twitter.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai nhiều binh sĩ và khí tài hạng nặng tới tỉnh Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân nổi dậy tại Syria. Động thái này diễn ra bất chấp cảnh báo trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, cho rằng giải pháp quân sự sẽ dẫn tới thảm họa nhân đạo tại Idlib, Haaretz đưa tin.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Idlib từ phía bắc, sau đó đóng quân tại 12 trạm giám sát đặt quanh tỉnh này.

Nghị viện châu Âu ra luật bản quyền nhằm vào Google và Facebook

eu-parliament-1984-1536886029.jpg

Các nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu thông qua luật bản quyền hôm 12/9. Ảnh: Reuters.

Nghị viện châu Âu hôm 12/9 thông qua luật bản quyền sửa đổi, trong đó buộc Google, Facebook và nhiều hãng công nghệ khác trả thêm tiền bản quyền cho các công ty truyền thông và nghệ sĩ châu Âu. Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định điều này sẽ giúp bảo vệ di sản văn hóa, cân bằng cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng trực tuyến với nhà phát hành và giới nghệ thuật, Reuters đưa tin.

Đạo luật này được phê duyệt với 438 phiếu ủng hộ, 226 phiếu chống và 39 phiếu trắng. EC và 28 thành viên Liên minh châu Âu sẽ phải thống nhất quan điểm trước khi bỏ phiếu lần cuối để áp dụng đạo luật này vào thực tế. 

Iran thừa nhận không kích bằng tên lửa nhằm vào lãnh thổ Iraq

irgc-001-2462-1536887447.jpg

Tư lệnh IRGC trong cuộc họp báo hôm 13/9. Ảnh: AFP.

"Iran đã tiến hành đợt không kích nhằm vào các tay súng người Kurd tại Iraq hôm 8/9. Đây là hành động trả đũa những kẻ khủng bố, cũng là thông điệp gửi tới kẻ thù của Tehran, đặc biệt là những cường quốc muốn bắt nạt chúng tôi", Sputnik dẫn lời tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Mohammad Ali Jafari hôm qua tuyên bố. 

Ít nhất 11 người thiệt mạng và 20 người bị thương sau khi 7 tên lửa đạn đạo tầm ngắn đánh trúng cuộc họp của các chỉ huy thuộc đảng Dân chủ người Kurd Iran (PDKI) tại Iraq. Đây là nhóm đối lập bị chính quyền Iran xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Vũ Anh    vnexpress.net

 

Xem thêm Thế giới