Tha tù trước thời hạn có điều kiện thể hiện rõ chính sách khoan hồng, nhân đạo

  • www.doanhtri.net
  • 06-01-2019
  • 748 lượt xem
Đến nay, số người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc vi phạm pháp luật chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ có 6/2.486 người, chiếm 0,24%. Đây là kết quả đáng khích lệ, thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với người bị kết án phạt tù đã thực sự ăn ăn hối cải; đồng thời khuyến khích phạm nhân tích cực học tập, học tập, lao động cải tạo tiến bộ...

Tha tù trước thời hạn sẽ khuyến khích phạm nhân tích cực học tập, học tập, lao động cải tạo tiến bộ

Trung tướng Hồ Thanh Đình, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng: Thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đã thể hiện rõ chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta

Năm 2018 là năm đầu tiên  nhà nước ta thực hiện chế định tha tù trước thời hạn có điều kiện. Mặc dù đây là chế định mới, lần đầu triển khai thực hiện nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, sự chủ động, tích cực, chuẩn bị chu đáo của lực lượng chức năng, đợt tha tù trước thời hạn có điều kiện đầu tiên đã được tổ chức đợt đầu tiên được tổ chức thực hiện thành công, đảm bảo yêu cầu về chính trị, pháp  luật, nghiệp vụ.

Theo báo cáo của Công an các địa phương, đến nay, số người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc vi phạm pháp luật chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ có 6/2.486 người, chiếm 0,24%. Đây là kết quả đáng khích lệ, thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với người bị kết án phạt tù đã thực sự ăn ăn hối cải; đồng thời khuyến khích phạm nhân tích cực học tập, học tập, lao động cải tạo tiến bộ.

Theo quy định của pháp luật, tha tù trước thời hạn có điều kiện được thực hiện một năm 3 đợt. Sau khi triển khai đợt 1 vào tháng 8/2018, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng đã chủ động tham mưu lãnh đạo Bộ Công an các giải pháp khắc phục một số khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đến nay, riêng đối với các Trại giam, trại tạm giam trực thuộc Bộ Công an đã hoàn thành xét duyệt, lập hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 791 phạm  nhân và đã chuyển cho TAND tỉnh, thành phố xem xét quyết định.

Để phát huy đầy đủ ý nghĩa của chính sách nhân đạo, nhân văn sâu sắc, tôi đề nghị bản thân những người trong diện phải tiếp tục rèn luyện, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách và sự cám dỗ, lôi kéo, xúi giục của kẻ xấu, tích cực học tập, lao động, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, quy định của địa phương, đặc biệt là nghĩa vụ của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện trong thời gian thử thách để được cơ quan có thẩm quyền công nhận chấp hành xong án phạt tù trước thời hạn có điều kiện trong thời gian thử thách để sớm được cơ quan có thẩm quyền công nhận chấp hành xong án phạt tù, trở thành những công dân có ích cho, gia đình, xã hội.

Bên cạnh đó, thân nhân gia đình của những người được tha tù trước thời hạn có điều kiện với vai trò là điểm tựa, tổ ấm thân yêu nhất, bằng tình thương và trách nhiệm, cần quan tâm giáo dục, động viên, giúp đỡ người thân của mình chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật để học có điều kiện ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng.

Tôi đề nghị Công an các tỉnh, thành phố cần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về tha tù trước thời hạn có điều kiện; có kế hoạch tiếp nhận và quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện ngay từ khi họ trở về địa phương; xây dựng cơ chế, chính sách nhằm huy động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tích cực giúp đỡ người được tha tù trước thời gạn có điều kiện xoá đi mặc cảm, nhanh chóng có việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và nghĩa vụ trong thời gian thử thách. Xây dựng và nhân rộng các điển hình, mô hình hiệu quả trong việc giám sát, quản lý, giáo dục và giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Trung tướng Phạm Quang Cử, Cục trưởng Cục Y tế: Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về y tế và bảo vệ môi trường trong CAND

Tham dự Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 74, Trung tướng Phạm Quang Cử, Cục trưởng Cục Y tế đã mang đến Hội nghị những kinh nghiệm, giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về y tế và bảo vệ môi trường trong CAND. Tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2018, Cục Y tế được đề nghị Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Năm 2018, Cục Y tế đã làm tốt chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công an thực hiện việc quản lý Nhà nước về công tác y tế và bảo vệ môi trường trong CAND theo đúng quy định của pháp luật và của Bộ Công an. Bên cạnh đó, Cục đã trực tiếp thực hiện công tác y tế cơ quan Bộ, quản lý các nhà điều dưỡng thuộc Bộ Công an gồm Nhà điều dưỡng Phương Thanh, Hải Yến, Phương Đông…qua đó, đã có những đóng góp tích cực vào công tác phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, bảo đảm an ninh, quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội.

Nổi bật, Cục Y tế đã triển khai có hiệu quả công tác quản lý, chăm sóc nâng cao sức khỏe cán bộ, chiến sĩ cũng như công tác đảm bảo y tế phục vụ chiến đấu cho các đơn vị nghiệp vụ; luôn chủ động đảm bảo hậu cần, cơ số thuốc, vật tư, trang thiết bị, hóa chất, phương tiện phục vụ các mặt công tác Công an và phòng, chống thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Xác định công tác phòng chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng của lực lượng y tế CAND, năm 2018, đã cấp hỗ trợ thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện phòng chống dịch, cơ số bão lụt cho 71 lượt Công an các đơn vị, địa phương.

Đã kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường tại Trụ sở Bộ Công an phục vụ Hội nghị Công an toàn quốc. Tổ chức 15 lớp tập huấn nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho 1.343 cán bộ, chiến sĩ, cán bộ y tế công an các đơn vị, địa phương. Kiểm tra, hướng dẫn, giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong CAND. Bố trí lực lượng đảm bảo y tế các hội nghị, hội thao, hội diễn của Bộ Công an tổ chức, hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma túy do Bộ Công an Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. 

Tổ chức 10 buổi truyền thông (trực tiếp) thay đổi hành vi về can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV cho 20.700 phạm nhân tại 10 trại giam. Tổ chức 3 lớp tập huấn về can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV cho 180 cán bộ y tế và cán bộ chiến sĩ Công an khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam…

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, phân loại sức khỏe cán bộ cao cấp. Hướng dẫn y tế cơ sở tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ. Xây dựng và triển khai dự án ứng dụng công nghệ thông tin quản lý hồ sơ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ CAND. Kiện toàn hội đồng giám định y khoa Bộ Công an… Những kết quả trên đã góp phần quan trọng bảo đảm sức khỏe cán bộ, chiến sỹ, phục vụ công tác, chiến đấu của toàn lực lượng CAND.

Theo CAND

Xem thêm Tin Pháp luật