Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ

  • www.doanhtri.net
  • 28-12-2018
  • 775 lượt xem

(Chinhphu.vn) - Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng phải thực hiện trong quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi sự sáng tạo trong tổ chức thực hiện ở địa phương, cơ sở giáo dục và sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và chính quyền, đoàn thể ở địa phương.

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Sáng 27/12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 3 điểm cầu: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Đà Nẵng và ĐH Hồng Bàng (TPHCM).

Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1501, các bộ, ngành đã xây dựng Kế hoạch triển khai. Bộ GD&ĐT và một số bộ, ngành đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Đề án; đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng tài liệu, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, cộng tác viên về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống (LTCMĐĐLS) cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 1501, đã đạt được một số chỉ tiêu chủ yếu như: Đã có 100% học sinh, sinh viên (HSSV), thanh thiếu niên được học tập các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (Chỉ tiêu trong Đề án là 100% giai đoạn 2015-2020).

Đã có 455.714 đoàn viên được kết nạp Đảng trong các năm 2015-2017 (Chỉ tiêu trong Quyết định 1501 là 650.000 giai đoạn 2015-2020, đạt 70% so với cả giai đoạn).

Đã có 85% đội ngũ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (Chỉ tiêu trong Đề án là 100% giai đoạn 2015-2020)...

Đã có 72,8 % số trường ban hành và thực hiện bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học (Chỉ tiêu trong Đề án là 100% giai đoạn 2015-2020).

Tại hội nghị, các đại biểu từ 3 điểm cầu đã tập trung thảo luận vào các chủ đề như: Tình hình tư tưởng chính trị và công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV. Làm thế nào để phát huy vai trò tích cực của mạng xã hội trong công tác quản lý, giáo dục HSSV? Cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV như thế nào? Vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội và các phong trào thi đua của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong trường học đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống HSSV. Công tác phát triển Đảng trong HSSV hiện nay. Công tác phối hợp giữa gia đình-nhà trường-xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh tại Hội nghị: Sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 1501, công tác giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh thiếu niên và nhi đồng của các bộ, ngành và các địa phương, đặc biệt là trong ngành giáo dục và tồ chức Đoàn Thanh niên đã có chuyển biến nhất định.

Công tác giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh thiếu niên và nhi đồng được gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa thành nhiều chương trình, kế hoạch thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương, vùng miền, lứa tuổi, cấp học, ngành nghề đào tạo.

Công tác phối hợp giữa ngành giáo dục với các bộ, ngành và địa phương trong giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh thiếu niên và nhi đồng ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu, phát huy được trách nhiệm, thế mạnh của từng cơ quan, tồ chức cùng tham gia công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng.

Các hoạt động tuyên truyền về giáo dục LTCMĐĐLS được đẩy mạnh, hình thức phong phú, sinh động. Việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh thiếu niên và nhi đồng được triển khai ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo đã tạo hiệu quả rõ rệt.

Các hoạt động, phong trào thi đua của Đoàn Thanh niên được tổ chức hiệu quả, thu hút được đông đảo thanh thiếu niên, HSSV tham gia, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để thanh niên, HSSV rèn luyện LTCMĐĐLS.

Năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cán bộ làm công tác Đoàn, Hội, Đội được nâng lên, bước đầu phát huy hiệu quả trong tổ chức thực hiện giáo dục LTCMĐĐLS trong chương trình chính khóa và các hoạt động ngoại khóa.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, công tác giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh thiếu niên nhi đồng vẫn còn nhiều hạn chế bất cập: Một bộ phận thanh thiếu niên thiếu bản lĩnh dễ bị lôi kéo, tham gia tệ nạn xã hội. Một số thanh thiếu niên thiếu động cơ học tập rèn luyện đúng đắn. Bạo lực học đường diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Sử dụng mạng xã hội chưa đúng mục đích và công tác truyền thông chưa đạt hiệu quả mong muốn...

Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận đều nhấn mạnh giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh thiếu niên và nhi đồng phải thực hiện trong quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi sự sáng tạo trong tổ chức thực hiện ở địa phương, cơ sở giáo dục và sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và chính quyền, đoàn thể ở địa phương. Chính vì vậy, công tác giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh thiếu niên và nhi đồng cần có chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, đặc điểm địa phương, vùng miền, tránh sự chỉ đạo chung chung, làm theo phong trào, hình thức.

Công tác tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng mô hình, gương điển hình tiên tiến cần thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Internet, mạng xã hội nhằm lan tỏa mạnh mẽ những hành động cao đẹp, lấy cái tốt để đẩy lùi cái xấu trong đời sống xã hội.

Nhật Nam

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe