Tầm nhìn từ cánh đồng hướng dương 100 hecta của Tập đoàn TH

  • www.doanhtri.net
  • 02-01-2020
  • 899 lượt xem

Cánh đồng hoa không chỉ giúp người dân thêm thu nhập từ khách du lịch, còn là nguồn thức ăn sạch trong chuỗi sản xuất triệu đôla của TH true Milk.

7 năm trước, những cánh đồng hoa hướng dương bắt đầu xuất hiện tại miền Tây xứ Nghệ, dọc theo con đường Hồ Chí Minh. Đây là loại cây được TH phát triển, canh tác xen canh giữa các vụ mùa ngô, cỏ để cung cấp thức ăn thô xanh cho bò sữa. Kể từ đó, dịp cuối tháng 12, đầu tháng một hằng năm, du khách nhiều nơi đổ về cánh đồng hoa tham quan du lịch, chụp ảnh.

Việc tham quan cánh đồng hoa hoàn toàn miễn phí. Lượng du khách gia tăng mang lại thu nhập đáng kể cho người dân địa phương, với các dịch vụ mở rộng: lữ hành, nhà hàng, khách sạn, chụp ảnh... Nhiều công ty du lịch tổ chức tour tham quan cánh đồng hoa kết hợp với các danh lam thắng cảnh khác trong vùng, tạo điều kiện cho ngành dịch vụ địa phương phát triển.

Cánh đồng hoa hướng dương của Tập đoàn TH.

Cánh đồng hoa hướng dương của TH.

Để phục vụ nhu cầu của người dân, khắc phục những bất cập như ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh đẹp, tỉnh Nghệ An phối hợp với TH tổ chức lễ hội hoa hướng dương. Kể từ đó, cánh đồng hướng dương 100 ha là điểm khởi đầu, kết nối hành trình du lịch miền Tây Nghệ An.

Lễ hội Hoa hướng dương đầu tiên diễn ra cuối tháng 12/2016, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Nghệ An đến du khách trong và ngoài nước. Mới đây (27-29/12) lễ hội lần 2 tổ chức với nhiều điểm đến, hoạt động tại Trung tâm huyện Nghĩa Đàn, các cánh đồng hoa hướng dương của TH tại xã Nghĩa Lâm. 

Sự kiện năm nay, Tập đoàn chuẩn bị 2 cánh đồng hoa hướng dương lớn. Trong đó cánh đồng hoa đồi C10 nằm giữa trang trại số 1 và số 3 của cụm trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao TH có quy mô lớn.

Du khách tham quan, chụp ảnh tại cánh đồng hoa hướng dương của TH true Milk.

Du khách tham quan, chụp ảnh tại cánh đồng hoa hướng dương của TH true Milk.

Nguồn thức ăn sạch cho đàn bò sữa 

Bên cạnh việc thúc đẩy du lịch  địa phương, những cánh đồng hoa hướng dương còn là nguồn thức ăn sạch trong chuỗi sản xuất sữa khép kín hiện đại của TH.

Anh Nguyễn Văn Thanh, kỹ sư nông nghiệp tại trại bò sữa TH true Milk (xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết, một trong những yếu tố quan trọng làm nên hương vị sữa tươi thơm ngon là đa dạng nguồn thức ăn cho bò với thực đơn: ngô, cao lương, cỏ, vỏ đậu nành, hoa hướng dương, nước tinh khiết...

Nguồn thức ăn hướng dương sẽ giúp bò có nhiều sữa, hương vị sữa thơm ngon đặc trưng và tăng chất Omega 3 trong sữa. "Thức ăn chế biến từ hướng dương có tỷ lệ protein cao hơn 8-16% so với ngô, cỏ, chứa nhiều tiền chất omega. Thức ăn đảm bảo thì nguồn sữa bò mới có thể tươi và sạch", anh Nguyễn Văn Thanh nói.

Để đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu chế biến thức ăn cho đàn bò sữa TH, cây hướng dương phải trồng trên đất thuần sạch, sử dụng phân bón hữu cơ, phân chuồng. Loài cây này dễ trồng, dễ thích ứng, phát triển tốt vào 4 mùa, ít sâu bệnh, gần như không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Những điều thú vị về cánh đồng 100ha hoa hướng dương ở Nghệ An - page 2 - 2

Cây hoa hướng dương sau khi thu hoạch sẽ được cắt nhỏ, ủ lên men để làm thức ăn cho bò.

Với 100 ha hướng dương cùng nhiều đồng cỏ, cao lương khác trên tổng diện tích 8.100 ha, TH true Milk có thể tự chủ phần thức ăn thô xanh cho đàn bò, kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào. 

Hiện nay, trang trại TH có phòng Lab, trang bị hiện đại, phân tích nhiều chỉ tiêu thực phẩm, nguồn nguyên liệu thô xanh như ngô, cỏ... Để lên công thức thức ăn tối ưu cho từng nhóm bò, TH liên tục cập nhật công nghệ. Toàn bộ thức ăn cho bò sữa đều gửi đi phân tích tại Phòng thí nghiệm Dairy One của Mỹ (phòng thí nghiệm nổi tiếng thế giới về phân tích thức ăn cho bò sữa) và phòng thí nghiệm Invivo của Pháp ở Bình Dương. Thức ăn của bò, sau khi được phối trộn theo công thức tự động cũng gửi đi để kiểm tra lại.

 

Thời gian tới, Tập đoàn TH liên kết với Dairy One thành lập phòng Thí nghiệm TH, phòng thí nghiệm vệ tinh của Dairy One ở khu vực Đông Nam Á để chủ động kiểm nghiệm, kiểm tra nguồn thức ăn cho đàn bò. 

Diệu Huyền     vnexpress.net

 

Xem thêm Doanh nghiệp