Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của dữ liệu & Internet kết nối vạn vật – Tác giả Bernard Marr

  • www.doanhtri.net
  • 17-08-2019
  • 800 lượt xem

Hiện tại cứ mỗi 2 ngày chúng ta lại tạo ra được một lượng dữ liệu tương đương với lượng dữ liệu được tạo ra từ khi  mới bắt đầu cho đến năm 2003.

Và với lượng dữ liệu chúng ta đang tạo ra mỗi ngày, nguồn dữ liệu vẫn đang tiếp tục tăng nhanh. Như vậy cho đến năm 2020 lượng thông tin số sẽ tăng từ khoảng 5 zettabyte hiện nay lên đến con số 50 zettabyte. (Zettabyte là thước đo dung lượng lưu trữ và là 2 đến 70 byte năng lượng, cũng được biểu thị bằng 10 21 (1.000.000.000.000.000.000.000 byte hoặc 1 sextillion byte. Một Zettabyte xấp xỉ bằng một nghìn Exabyte, một tỷ Terabyte hoặc atrillion Gigabyte.)

Có thể các bạn chưa biết hầu hết ở mỗi lĩnh vực hoạt động trực tuyến chúng ta đều để lại một dấu vết lịch sử về dữ liệu số mà chỉ có các chuyên gia mới có thể nhận biết, như khi chúng ta lướt web trực tuyến, mua hàng trực tuyến với thẻ tín dụng hoặc là những khách hàng tiềm năng với các loại sản phẩm mà chúng ta sẽ quan tâm, khi chúng ta gửi một email, chụp một bức ảnh, đọc một bài báo trực tuyến, chia sẻ thông tin…. thậm chí cả việc đi dạo phố, đến các quán ăn, thư viện, nhà sách khi chúng ta mang theo điện thoại di động hoặc có hoặc không có hệ thống định vị hoặc camera giám sát.

Thuật ngữ “Big Data” dữ liệu lớn đề cập đến việc thu thập tất cả dữ liệu đó và khả năng của chúng ta trong việc tận dụng nó để mang lại lợi thế của mình trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả việc quản lý và kinh doanh. Bản thân dữ liệu không phải là một phát minh mới.

Chúng ta thử quay lại thời điểm trước khi có máy tính và cách thu thập dữ liệu cũng như cách khai thác cơ sở dữ liệu. Chúng ta vẫn sử dụng dữ liệu để theo dõi những hoạt động và đơn giản hóa các quy trình phân tích - các bạn hãy nghĩ đến các bản ghi giao dịch bằng văn bản và các hồ sơ lưu trữ bằng giấy trước đây. Nếu so sánh với máy vi tính, đặc biệt là các bảng tính cơ sở lưu trữ dữ liệu, đã mang đến cho chúng ta một phương pháp lưu trữ và tổ chức dữ liệu trên quy mô lớn rất thuận tiện và rất dễ dàng tiếp cận với các thông tin có sẵn chỉ với một cú nhấp chuột.

Giờ đây những tiến bộ trong việc lưu trữ thông tin và phân tích đã cho thấy chúng ta có thể thu thập, lưu trữ và làm việc với nhiều loại dữ liệu khác nhau bao gồm mọi thông tin từ số hóa đến những hình ảnh, video, các bản ghi âm, văn bản cũng như dữ liệu cảm biến.

Không quan trọng là bạn có thể thu thập được bao nhiêu dữ liệu mà quan trọng là liệu bạn có biết cách khai thác và sử dụng nó một cách thành thạo và chuyên nghiệp.

Minh Ngoan - Trích nguồn từ Chiến lược phân tích dữ liệu của Bernard Marr*

*Bernard Marr là người thường xuyên đóng góp cho Diễn đàn Kinh tế Thế Giới, tạp chí Forbes & Linkedln Pulse, BBC News, Sky News & BBC World, The Times, Financial Times, CFO Magazine & The Wall Street Journal.

Xem thêm Thời sự