Sử dụng flycam giám sát diện tích đất đã kiểm kê làm cao tốc Bắc- Nam

  • www.doanhtri.net
  • 19-05-2022
  • 433 lượt xem
Cán bộ Ban giải phóng mặt bằng thị xã Hoài Nhơn đang trao đổi với ông Trần Ngạnh, ở xã Hoài Phú về vị trí cao tốc đi qua.
 
VOV.VN - Tỉnh Bình Định phối hợp chủ đầu tư sử dụng thiết bị bay không người lái (flycam) chụp ảnh, giám sát từ trên cao, không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm.
 
Dự án xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định dài 118km, trong đó, đoạn qua thị xã Hoài Nhơn dài khoảng 30 km đã triển khai cắm mốc, kiểm kê chuẩn bị đền bù, giải phóng mặt bằng.
 
Những ngày này, đi đâu cũng nghe người dân ở các xã Hoài Phú, Hoài Sơn, Hoài Châu… thị xã Hoài Nhơn nói chuyện đền bù, giải phóng mặt bằng để làm dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông. Hầu hết bà con rất đồng tình, sẵn sàng nhường đất để có đường lớn đi qua. Gia đình ông Trần Ngạnh, ở xã Hoài Phú, thị xã Hoài Nhơn có hơn 690m2 đất, bao gồm 2 căn nhà đang ở thì có 600m2 đất phải giải tỏa. Ông Trần Ngạnh cho biết, đã ngoài 60 tuổi, sẽ rất vất vả khi phải di dời đến nơi ở mới, xây lại nhà nhưng ông sẵn sàng nhường đất cho công trình.
 
“Cao tốc Bắc- Nam này, gia đình tôi và nhân dân ở đây thống nhất rất cao. Thế nhưng, bà con ở đây là nông thôn cho nên rất khó khăn, làm ngôi nhà như thế này đâu phải ít tiền, giờ tái định cư mới rất khó khăn cho bà con. Cũng yêu cầu phải đền bù cho đích đáng, bằng hoặc hơn nơi cũ để chúng tôi đến nơi đó an cư lạc nghiệp”, ông Ngạnh nói.
 
Để thực hiện cao tốc Bắc- Nam phía Đông đoạn đi qua thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định có gần 3.200 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, 250 nhà dân phải giải toả trắng, hơn 1000 mồ mả phải di dời. Chính quyền thị xã Hoài Nhơn dự kiến đầu tư 2.500 tỷ đồng làm 12 khu tái định cư, bố trí gần 500 hộ dân trong diện giải tỏa đến ở.
 
Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã Hoài Nhơn cho biết, đơn vị tập trung giám sát không để xảy ra tình trạng cơi nới công trình, nhà ở, nhà tạm, lán trại, chuồng trại, trồng cây làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất đã kiểm kê. Địa phương cũng nghiêm cấm việc chôn cất, xây dựng mồ mả mới. Cơ quan chức năng không chứng thực hợp đồng giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không cho phép chia tách thửa, nhập thửa và quy hoạch xây dựng các công trình, dự án thuộc phạm vi đường bộ cao tốc.
 
Hiện Ban Quản lý dự án 2 và Ban 85- Bộ Giao thông Vận tải đã cắm mốc giải phóng mặt bằng cao tốc đoạn qua thị xã Hoài Nhơn.
 
Ông Phạm Trương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết, địa phương đã thành lập 3 hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, tổ chức 4 hội nghị lấy ý kiến người dân trong vùng dự án để tạo sự đồng thuận.
 
“Chúng tôi giải phóng mặt bằng với mục tiêu phấn đấu là tháng 10/2022 bàn giao ít nhất 70% số hộ và diện tích. Chúng tôi đã chỉ đạo tập trung quay flycam hiện trạng toàn tuyến, xem đây là công tác đặc biệt quan trọng. Đến thời điểm này chưa có hộ nào tái chiếm, lấn chiếm rồi xây dựng trái phép để trục lợi”, ông Trương khẳng định.
 
Dự án xây dựng cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 qua tỉnh Bình Định dài hơn 118 km, tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng. Trên tuyến có 3 dự án thành phần là: Quảng Ngãi- Hoài Nhơn, Hoài Nhơn- Quy Nhơn và Quy Nhơn- Chí Thạnh. Hiện nay, 8 huyện, thành phố ở tỉnh Bình Định có dự án đi qua đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.
 
Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cơ quan chức năng và địa phương có dự án đi qua, phải rút kinh nghiệm từ các địa phương đi trước, không để xảy ra tình trạng 1 đêm mọc lên mấy trăm căn nhà trái phép hưởng đền bù.
 
“Chúng tôi đã chỉ đạo, yêu cầu quay flycam đối với các khu đất nằm trong dự án cao tốc Bắc- Nam để các địa phương quản lý. Tinh thần chung vận động người dân hiểu và ủng hộ dự án, phải xử lý vi phạm hành chính một cách kịp thời nhất, không để xảy ra tình trạng vừa công bố, 1 đêm xây mấy trăm căn nhà thì không được”, ông Long cho biết./.
 
Thành Long/VOV.VN-Miền Trung

Xem thêm Thời sự