Sáng 28/9, bão số 4 mạnh cấp 12-13 sẽ đổ bộ vào Đà Nẵng đến Bình Định

  • www.doanhtri.net
  • 26-09-2022
  • 440 lượt xem
Vị trí và huớng di chuyển của bão Noru - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
 
 
VOV.VN - Theo chuyên gia khí tượng, nhiều khả năng từ rạng sáng 28/9, bão số 4 (Noru) mạnh cấp 12, 13 giật cấp 14, 15 sẽ đổ bộ vào khu vực từ Đà Nẵng Bình Định.
 
Tại cuộc họp diễn ra vào sáng 26/9 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai để bàn phương án chỉ đạo ứng phó bão số 4, ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, từ 5h sáng 26/9 bão Noru đã đi vào biển Đông trở thành cơn bão số 4 trong năm 2022.
 
“Tất cả các đài khí tượng trên thế giới cập nhật đến lúc này thì cường độ bão khi ở Biển Đông và vào trong đất liền nước ta đều ở cường độ cao. Các điều kiện hiện nay tạo thuận lợi cho bão số 4 duy trì cường độ cao và khả năng cao khi đi qua khu vực quần đảo Hoàng Sa đạt cấp 13- 14. Tiếp tục duy trì cấp độ này tại ngoài khơi các tỉnh Quảng Bình-Ninh Thuận. Khi đi vào bên trong tại khu vực dự kiến đổ bộ vào bờ từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định…có khả năng đạt cấp 12-13 và giật cấp 14, 15”, ông Mai Văn Khiêm nhận định.
 
Ông Mai Văn Khiêm nhấn mạnh thêm: “Tất nhiên là chúng ta vẫn còn từ giờ cho đến sáng 27/9 để có thể đánh giá sát hơn nữa, mong sao cơn bão số 4 này có thể giảm cường độ khi vào bờ. Đến thời điểm hiện tại theo nhận định đạt cấp 12-13 và giật cấp 14, 15 khi vào bờ là cao nhất. Thậm chí theo dự báo của Mỹ và Trung Quốc còn dự báo cường độ khi vào bờ còn cao hơn mức dự báo của chúng ta 1 đến 2 cấp”.
 
Ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia
 
Theo ông Mai Văn Khiêm, từ nay đến ngày mai, gió mạnh bắt đầu hoạt động tại khu vực vùng biển phía Nam của Bắc Biển Đông và khu vực giữa biển Đông.
 
Bắt đầu từ đêm 27/9, trên đất liền khu vực từ Đà Nẵng – Bình Định bắt đầu có gió mạnh. Thời điểm bão số 4 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền có thể vào rạng sáng hết hết buổi sáng 28/9.
 
Bão số 4 gây ra tổng lượng mưa rất lớn, trải dài từ Bắc đến trung trung Bộ. Từ chiều 27/9 đến hết 28/9, lượng mưa tập trung chủ yếu ở khu vực bão đi vào là từ Thừa Thiên Huế - Bình Định, Phú Yên. Tiếp đến là khu vực phía Bắc của Tây Nguyên như Kon Tum, Gia Lai. Riêng khu vực từ Thanh Hóa – Quảng Trị mưa sẽ bắt đầu từ 28/9.
 
Nguồn Windy
 
Tổng lượng dao động từ 150-300mm, một số nơi cụ bộ sẽ cao hơn. Lượng mưa tập trung trong khoảng thời gian ngắn, cường suất nhiều hơn bình thường sẽ gây ra nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất như các cơn diễn ra trong năm 2020./.
 
Văn Ngân/VOV.VN

Xem thêm Thế giới