Quy hoạch khu Đông TPHCM, gắn kinh tế với lợi ích cộng đồng

  • www.doanhtri.net
  • 24-11-2019
  • 728 lượt xem

Với khu đô thị sáng tạo phía Đông TPHCM chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và sẽ có chương trình hành động cụ thể.

 

TPHCM định hướng quy hoạch khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông gồm các quận: 2, 9 và Thủ Đức trong mục tiêu phát triển đô thị ngắn hạn và dài hạn; lộ trình triển khai các trung tâm sáng tạo giai đoạn 2020 – 2025. Trong đó, những giải pháp tạo ra một hệ sinh thái sáng tạo trên các phương diện: nguồn nhân lực, ngành kinh tế chủ lực; sự hợp tác 3 bên gồm nhà trường - nhà doanh nghiệp - nhà nước, vận hành đô thị sáng tạo theo hướng đổi mới được đặc biệt quan tâm.

Nhiều ý kiến cho rằng, khu phía đông TPHCM có nhiều tiềm năng nhưng hiện chưa có một chiến lược phát triển tổng thể. Dự đoán khu vực này sẽ đối mặt với tình trạng ngập nước nghiêm trọng hơn trong tương lai, vì vậy cần tăng diện tích cây xanh và ưu tiên thoát nước thay vì những công trình xây dựng.

Quy hoạch khu Đông TPHCM, gắn kinh tế với lợi ích cộng đồng - Ảnh 1.

. (Ảnh: Báo Pháp luật TPHCM)

Do đang phát triển “nóng”, khu Đông cần một cơ chế quản lý linh hoạt, tận dụng hiệu quả nguồn lực sẵn có trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các đô thị khác trên thế giới.

Bà Vương Trang, Phó Giám đốc Công ty enCity, cho rằng: “quận 2, 9 và Thủ Đức có rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên, tình trạng ngập lụt sẽ tăng cao. Vì vậy, đồ án quy hoạch mới theo hướng thích ứng, gìn giữ không gian mở rất quan trọng để quản lý nguồn nước và hạn chế ngập lụt. Tích hợp và đa năng hơn chứ không chỉ đơn thuần là sử dụng đất và cần lưu ý để đảm bảo bền vững về môi trường.”

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: quy hoạch phát triển khu phía Đông TPHCM bám sát 5 mục tiêu phát triển chiến lược, đặc biệt là hoàn thiện các trung tâm sáng tạo dựa trên nền tảng sẵn có của thành phố. Dù mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, thành phố đều chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và sẽ có chương trình hành động cụ thể trong thời gian tới.

“Với khu đô thị sáng tạo phía Đông, TPHCM làm rất nhanh. Chúng ta phát triển trên 3 cực: nghiên cứu đào tạo trình độ cao, khu công nghệ cao và khu đô thị mới trung tâm giải trí. Đây là vận dụng trí tuệ quốc tế vào thành phố. Mỗi dự án là một lớp, trong đó những nét tinh tú nhất, chúng ta vận dụng để cùng nhau phát triển. Thành phố sẽ có một tổ đảm nhận việc này, đưa ra phương án cuối cùng” - ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo PV   vov.vn

Xem thêm Bất động sản