Phó Tổng giám đốc Yi Xiaozhun kêu gọi đẩy mạnh hợp tác tại WTO để tạo nền tảng cho sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ từ COVID -19

  • www.doanhtri.net
  • 28-10-2020
  • 498 lượt xem
Phó Tổng giám đốc Yi Xiaozhun kêu gọi các bộ trưởng tăng cường hợp tác về thương mại để thúc đẩy phục hồi kinh tế
 
(Doanhtri.net)- Phiên họp không chính thức do Australia triệu tập đã xem xét hai vấn đề: làm thế nào để thu hẹp sự khác biệt và tiến tới một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán trợ cấp nghề cá của WTO, và cách WTO có thể đóng góp tốt nhất vào sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau những thiệt hại do đại dịch gây ra . Ông Yi kêu gọi các bộ trưởng tăng cường hợp tác về thương mại để thúc đẩy phục hồi kinh tế do đại dịch COVID-19.
 
Phát biểu trước cuộc họp ảo giữa các bộ trưởng do chính phủ Australia tổ chức ngày  (27/10) trước thềm cuộc họp thường niên của OECD, Phó Tổng giám đốc Yi Xiaozhun kêu gọi các nước đẩy mạnh hợp tác tại WTO để tạo nền tảng cho sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ từ COVID -19 đại dịch. Ông nói: “Một sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và bao trùm đòi hỏi thương mại quốc tế mở và có thể dự đoán được, được hỗ trợ bởi một hệ thống thương mại hoạt động tốt.
 
Theo nhận xét của Ông Yi Xiaozhun tình hình như sau:
 
Triển vọng thương mại toàn cầu sáng sủa hơn một chút so với vài tháng trước. Các biện pháp tài chính và tiền tệ bất thường của các nước bạn đã hỗ trợ cho sự sụt giảm nhu cầu, ngăn chặn sự bất ổn của thị trường tài chính và góp phần thúc đẩy thương mại.
 
Các nhà kinh tế hiện ước tính rằng thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ chỉ giảm hơn 9% trong năm nay. Điều này là thấp so với các năm trước nhưng phù hợp với năm 2009. Nhưng con số thể hiện tốt hơn so với những dự đoán trước đó về mức giảm từ 13 đến 32%. Trong quý II, thương mại dịch vụ toàn cầu đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Khi số trường hợp COVID-19 tăng trở lại ở nhiều nơi, rủi ro ngắn hạn đối với sự phục hồi kinh tế là rõ ràng. Rủi ro dài hạn là quỹ đạo tăng trưởng yếu, chùn bước khiến sản lượng thấp hơn nhiều so với xu hướng trước đại dịch - với cái giá phải trả là sinh mạng của hàng triệu người.
 
Hợp tác về thương mại sẽ giúp giảm thiểu cả hai nhóm rủi ro.
 
Trong nỗ lực đối phó với đại dịch, thương mại là một phương tiện chính để tiếp cận nguồn cung cấp y tế, giúp giảm bớt một số tình trạng thiếu hụt mà chúng ta đã thấy hồi đầu năm. Lấy một ví dụ: buôn bán thiết bị y tế bảo vệ cá nhân (PPE) cao hơn 92% trong quý II so với cùng kỳ năm 2019.
 
WTO tiếp tục giám sát các chính sách thương mại liên quan đến đại dịch của các nước thành viên. Các chính sách tạo thuận lợi thương mại đã nhiều hơn các biện pháp hạn chế thương mại. Nhiều chính sách hạn chế thương mại được đưa ra trước cuộc khủng hoảng đã được lùi lại.
 
Trong nền kinh tế rộng lớn hơn, thương mại vẫn là chất xúc tác cho tăng trưởng và năng suất. Tương tự như vậy, đóng cửa thị trường để giao dịch sẽ dẫn đến một cú sốc do chúng ta tự gây khó khăn.
 
Hợp tác nhiều hơn với WTO có thể xoa dịu sự căng thẳng thương mại và mang lại sự chắc chắn hơn cho thương mại quốc tế. Chúng tôi đã nghe Đại sứ Wills về các cuộc đàm phán trợ cấp nghề cá. Có phạm vi cho mở rộng hơn nữa. Các nhóm thành viên WTO đang đàm phán các quy định về thương mại kỹ thuật số, tạo thuận lợi đầu tư và các quy định trong nước về dịch vụ. Mỗi thứ sẽ giúp lấp đầy khoảng trống trong kiến ​​trúc thương mại toàn cầu.
 
Một số thành viên khác đã đưa ra các ý tưởng để làm cho chuỗi cung ứng được linh hoạt hơn, điều này sẽ làm giảm các động lực hạn chế thương mại trong các cuộc khủng hoảng trong tương lai.
 
Một sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và bao trùm đòi hỏi thương mại quốc tế cần các chính sách cởi mở và có thể dự đoán được, được hỗ trợ bởi một hệ thống thương mại hoạt động tốt. Tôi mong bạn làm việc với các thành viên khác và Tổng giám đốc mới để biến điều này thành hiện thực.
 
Minh Ngoan Trích nguồn tin từ trang  https://www.wto.org/ -Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

Xem thêm Thế giới