Ông Trump thay đổi chương trình H-1B cấp thị thực cho lao động nước ngoài

  • www.doanhtri.net
  • 12-01-2019
  • 701 lượt xem

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có kế hoạch thay đổi chương trình H-1B cấp thị thực nhanh cho lao động nước ngoài lành nghề và kỹ thuật cao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên sau thông báo ngày 11-1 của ông Trump về chương trình H-1B, chính quyền Washington sau đó nói rằng ông Trump chỉ nhắc đến những thay đổi được đề xuất năm ngoái.

"Những người giữ thị thực H-1B tại Mỹ có thể yên tâm rằng sẽ sớm có những thay đổi mang đến sự đơn giản và chắc chắn về việc cư trú của các bạn, bao gồm cơ hội tiềm năng để trở thành công dân" - ông Trump viết trên Twitter ngày 11-1.

"Chúng tôi muốn khuyến khích những người lành nghề và có kỹ thuật cao theo đuổi các lựa chọn nghề nghiệp tại Mỹ" - tổng thống Mỹ nói thêm.

Reuters cho biết hiện không rõ ông Trump muốn ám chỉ điều gì khi nói về "cơ hội tiềm năng để trở thành công dân" của những người có thị thực H-1B. Những người có thị thực này đã đủ điều kiện để các chủ sử dụng lao động đảm bảo cho họ một nơi thường trú hợp pháp và sau đó họ sẽ đủ điều kiện để trở thành công dân Mỹ.

Khi được hỏi về những dòng thông tin của ông Trump trên Twitter, người phát ngôn của Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ Michael Bars đã cung cấp một bản tuyên bố về một dự luật hồi tháng 12-2018 liên quan đến những thay đổi trong quy trình cấp H-1B và đề xuất này có khả năng trở thành luật chính thức vào cuối năm nay.

Đề xuất này nhằm tăng thêm 5.340, tương đương 16%, số người được cấp thị thực H-1B có bằng cấp cao từ các trường đại học ở Mỹ. Dự luật cũng sẽ hợp lý hóa quy trình nộp đơn xin thị thực bằng một hệ thống đăng ký điện tử mới.

"Những thay đổi được đề xuất nhằm đảm bảo sẽ có thêm nhiều công nhân giỏi nhất và tay nghề cao nhất từ khắp nơi trên thế giới đổ xô về nước Mỹ theo diện H-1B" - phát ngôn viên Bars thông tin.

Các công ty Mỹ thường dùng thị thực H-1B để thuê công nhân trình độ cao trong các lãnh vực đặc biệt như công nghệ thông tin, y khoa, kỹ thuật và toán học. Tuy nhiên  chương trình thị thực này cũng vấp phải nhiều chỉ trích vì sử dụng nhiều công ty thuê ngoài (outsourcing) của nước ngoài và chèn ép các công ty Mỹ.

ANH THƯ   https://tuoitre.vn

Xem thêm Thời sự