Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Văn phòng Thành ủy TP HCM ngừng làm kinh tế'

  • www.doanhtri.net
  • 15-10-2018
  • 1870 lượt xem

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, các hoạt động kinh tế sẽ chuyển cho công ty của Đảng bộ, Văn phòng chỉ giám sát.

Sáng 15/10, phát biểu khai mạc Hội nghị Thành ủy TP HCM lần thứ 18 khóa X, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới thành phố có Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế của Đảng bộ thành phố.

"Đây là Nghị quyết rất có ý nghĩa và đã được chuẩn bị từ lâu, có vai trò cách mạng trọng việc làm kinh tế của Đảng. Mục đích là làm thế nào để nguồn tài sản của Đảng được sử dụng hiệu quả trên cơ sở các nguyên tắc của kinh tế thị trường", ông Nhân nói.

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM dẫn chứng, lâu nay, Văn phòng Thành ủy có những hoạt động liên quan đến kinh tế như cho thuê các cơ sở nhà đất để tạo nguồn thu nhưng giờ không làm nữa. Tất cả hoạt động kinh tế sẽ chuyển về cho các công ty của Đảng bộ thành phố, Văn phòng chỉ làm nhiệm vụ xây dựng cơ chế giám sát và giám sát.

"Thành phố cũng cơ cấu lại lĩnh vực nào Thành ủy cần kinh doanh, lĩnh vực nào cần rút ra, chẳng hạn như sẽ không đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng vì rủi ro rất lớn", ông Nhân cho biết.

320.000 m2 đất tại huyện Nhà Bè được Công ty Tân Thuận (thuộc Văn phòng Thành ủy TP HCM) bán rẻ cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Ảnh: Quỳnh Trần.

320.000 m2 đất tại huyện Nhà Bè được Công ty Tân Thuận (thuộc Văn phòng Thành ủy TP HCM) bán rẻ cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Ảnh: Quỳnh Trần.

Thành phố thu ngân sách hơn 1.000 tỷ mỗi ngày

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố trong 9 tháng đầu năm khá khả quan, thu ngân sách bình quân mỗi ngày hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông đề nghị từ nay đến cuối năm phải huy động toàn bộ nguồn lực để làm các dự án tốt hơn, hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng 8,3% cả năm.

Ông cũng nhìn nhận thành phố đang gặp khó khăn khách quan là vốn và đất đai cho BT không thể phát huy, tài sản công có thể chuyển đổi tăng vốn cũng không làm được.

"Thực tế, UBND thành phố và các sở ngành thường xuyên phải làm việc với các cơ quan Trung ương giám sát kiểm tra - mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó thành phố cũng có một số sai phạm bị xử lý, làm cho một số cán bộ lo lắng", ông Nhân nói và cho đây một phần là nguyên nhân làm cho tốc độ giải quyết công việc thỉnh thoảng bị chững lại.

"Từ đây đến cuối năm các sở ngành, đơn vị phải phải xốc lại tinh thần để tăng tốc. Năm sau phải thật sự là năm đột phá phát triển. Để làm được điều đó, thái độ làm việc của chúng ta phải nghiêm túc trách nhiệm, tình thần nhìn thẳng vào sự thật, nói thẳng những yếu kém mới khắc phục được", ông Nhân đề nghị.

Theo chương trình làm việc, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa X thảo luận cho ý kiến 8 nội dung về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng trong 9 tháng đầu năm 2018; trong đó 5 nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, 3 nội dung thuộc lĩnh vực xây dựng Đảng và kinh tế Đảng.

Hội nghị Thành ủy TP HCM lần thứ 18 sẽ diễn ra trong hai ngày và bế mạc vào chiều mai.

Liên quan việc làm kinh tế của Văn phòng Thành ủy, mới đây bà Thái Thị Bích Liên (Chánh Văn phòng) bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách do vi phạm, thiếu sót trong công tác tham mưu và thực hiện trách nhiệm được ủy quyền đại diện chủ sở hữu tài sản tại các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ thành phố.

Quyết định này được đưa ra trong tiến trình xử lý các cán bộ liên quan việc Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) bán sai quy định 320.000 m2 đất tại huyện Nhà Bè cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Bà Liên sau đó được Ban thường vụ Thành ủy điều động về giữ chức Phó bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng. Hiện, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận được bổ nhiệm giữ chức Chánh văn phòng Thành ủy.

Thiên Ngôn    vnexpress.net

 

Xem thêm Tài chính