Ô nhiễm gây ra 10% số ca ung thư ở châu Âu

  • www.doanhtri.net
  • 28-06-2022
  • 409 lượt xem
(ĐCSVN) – Cơ quan Môi trường Châu Âu (EEA) ngày 28/6 cảnh báo gần 10% trường hợp ung thư ở châu lục này có liên quan đến ô nhiễm dưới nhiều hình thức khác nhau, đồng thời nhấn mạnh rằng phần lớn các trường hợp có thể phòng ngừa được.
 
Trong thông cáo báo chí được đưa ra, Cơ quan Môi trường châu Âu lưu ý: “Tiếp xúc với ô nhiễm không khí, hút thuốc thụ động, tia cực tím, amiăng, một số hóa chất và các chất ô nhiễm khác gây ra hơn 10% các trường hợp ung thư ở châu Âu”. Tuy nhiên, cơ quan này cũng chỉ rõ rằng con số có thể giảm đáng kể nếu các chính sách hiện hành được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là trong cuộc chiến chống ô nhiễm.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Gerardo Sanchez, một chuyên gia từ EEA, cho biết: “Tất cả các nguy cơ gây ung thư trong môi trường và nghề nghiệp có thể được giảm thiểu”. Theo ông, các bệnh ung thư được xác định bởi môi trường và do bức xạ hoặc chất gây ung thư hóa học có thể giảm xuống mức gần như không đáng kể.
 
Theo dữ liệu của Cơ quan Môi trường Châu Âu, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra 1% các trường hợp mắc bệnh và khoảng 2% số ca tử vong - một tỷ lệ tăng lên 9% đối với bệnh ung thư phổi.
 
Tổ chức của châu Âu nhấn mạnh các nghiên cứu gần đây cũng đã phát hiện ra "mối tương quan giữa việc tiếp xúc lâu dài với vật chất dạng hạt, một chất gây ô nhiễm không khí chính và bệnh bạch cầu ở người lớn và trẻ em".
 
Radon, một loại khí phóng xạ tự nhiên có khả năng bị hít phải, đặc biệt là trong nhà ở thông gió kém, được coi là nguyên nhân gây ra 2% các trường hợp ung thư tại châu lục này.
 
Theo Cơ quan Môi trường Châu Âu, tia cực tím - chủ yếu là năng lượng mặt trời nhưng cũng có nguồn gốc nhân tạo - là nguyên nhân gây ra gần 4% tổng số ca ung thư, đặc biệt là u hắc tố, một dạng ung thư da nghiêm trọng đã gia tăng mạnh ở châu Âu trong những thập kỷ gần đây.
 
Một số hóa chất được sử dụng tại nơi làm việc và thải ra môi trường cũng có thể gây ung thư. Chì, asen, crom, thuốc trừ sâu, bisphenol A và per- và polyfluorinated alkylated (PFAS) là một trong những chất nguy hiểm nhất đối với sức khỏe của người châu Âu, cùng với amiăng, bị cấm từ năm 2005 ở EU nhưng vẫn hiện diện trong một số tòa nhà.
 
Tại châu Âu, 2,7 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi năm và 1,3 triệu người trong số họ chết vì căn bệnh này. Châu lục này, chiếm gần 10% dân số thế giới, có 23% số ca mắc mới và 20% số ca tử vong./.
 
Khánh Linh (Theo AFP, Euronews)

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe