Nhiều cách dạy của phụ huynh, thầy cô giáo đang vi phạm pháp luật

  • www.doanhtri.net
  • 19-10-2018
  • 466 lượt xem

TPO - Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 2.000 trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại được phát hiện, trong đó nhiều cha mẹ, thầy cô sử dụng các biện pháp trừng phạt thân thể trẻ. Điều này đang vi phạm pháp luật và gây tổn hại đến sự phát triển tâm-thể-trí của trẻ em.

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) đưa ra tại Hội thảo trước thềm chiến dịch “Lan tỏa yêu thương – Giáo dục không bạo lực”, do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp cùng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam tổ chức, sang 19/10.
Theo bà Nga, là quốc gia đầu tiên ở châu Á phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em, Việt Nam đã xây dựng khung pháp lý bảo đảm thực thi các quyền của trẻ em. Trong đó, trẻ em được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc dưới mọi hình thức, làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ. 

 

Tuy nhiên, thực tế các hành vi vi phạm quyền trẻ em vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 2.000 trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại được thông tin, báo cáo. Trong đó, nhiều trường hợp cha mẹ, người chăm sóc trẻ, thầy cô giáo sử dụng các biện pháp trừng phạt thân thể như: Đánh bằng tay hoặc bằng roi, gậy, tát, bạt tai, véo, giật tóc…; hoặc trừng phạt tinh thần như: Mắng chửi, mỉa mai, miệt thị, so sánh trẻ với con vật, đồ vật, với trẻ khác… 
“Tất cả những hành vi đó đều vi phạm quyền được bảo vệ của trẻ em, gây tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ”, bà Nga nói. 
Bà Nguyễn Hải Anh, đại diện Trung tâm Nghiên cứu Quản lý và phát triển bền vững (MSD) nêu thực tế, tại nhiều gia đình Việt Nam, bố mẹ vẫn nhân danh tình yêu, sự quan tâm và mục đích “muốn tốt cho trẻ” để sử dụng bạo lực thể chất; nhân danh noi gương rồi so sánh con gây nên những tổn thương tinh thần.
Điều đáng nói, phụ huynh, người chăm sóc trẻ, giáo viên chưa ý thức được đó là các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền của trẻ em. Đồng thời cũng chưa nhận thức được rằng trừng phạt thể chất và tinh thần không mang lại kết quả tích cực về giáo dục như họ mong đợi.
Theo bà Anh, tình yêu thực tế chỉ có thể được thể hiện thông qua các hành động yêu thương và các phương pháp giáo dục bằng tình yêu thương, khích lệ, khen thưởng, kỷ luật tích cực, đồng hành cùng con chính là những giải pháp hữu hiệu nhất cho sự phát triển của trẻ.
Chiến dịch “Lan tỏa yêu thương – Giáo dục không bạo lực” được triển khai tại Hà Nội, Huế và TPHCM. Trong khuôn khổ chiến dịch, hàng loạt các hoạt động tập huấn, truyền thông và đối thoại chính sách về quyền trẻ sẽ được triển khai...

Xem thêm Thời sự