Nguyên nhân thực sự giúp ông Biden phá kỷ lục phiếu bầu của ông Obama

  • www.doanhtri.net
  • 25-11-2020
  • 372 lượt xem
Ông Joe Biden đã vượt ngưỡng 80 triệu phiếu bầu phổ thông, vượt kỷ lục của cựu Tổng thống Barack Obama tới 10 triệu phiếu.
 
Tổng phiếu bầu cho ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Mỹ 2020 đã vượt qua con số 80 triệu trong ngày 24.11. Cho đến nay đây là số phiếu bầu nhiều nhất mà một ứng cử viên tổng thống nhận được, phá kỷ lục gần đây nhất của ông Barack Obama.
 
Theo đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris có 80.033.996 phiếu bầu phổ thông cùng hàng triệu phiếu vẫn đang trong quá trình kiểm đếm, New York Daily News dẫn thông tin từ đơn vị kiểm phiếu phi đảng phái Cook Report cho biết.
 
Với số phiếu này, ông Joe Biden dẫn trước ông Donald Trump hơn 6 triệu phiếu khi đương kim tổng thống Mỹ nhận được 73.878.907 phiếu ủng hộ.
 
Lô phiếu bầu mới nhất đưa liên danh của ông Biden và bà Harris lên dấu mốc lịch sử mới này trong số liệu của Cook Report là lô phiếu vắng mặt ở quận Erie, Buffalo, New York.
 
Hiện chưa rõ còn bao nhiêu lá phiếu bầu cử Mỹ 2020 vẫn đang kiểm nhưng California và New York vẫn đang kiểm phiếu và thường xuyên cập nhật số phiếu.
 
Cho đến nay, ông Joe Biden là ứng viên nhận được nhiều phiếu bầu nhất so với bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào trong lịch sử và ông Donald Trump đứng thứ hai. Ông Biden cũng giành chiến thắng tại các bang quan trọng và nhận được 306 phiếu đại cử tri, nhiều hơn 270 phiếu cần thiết để giành được Nhà Trắng.
 
Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008, ông Barack Obama đã giành chiến thắng với gần 70 triệu phiếu bầu, một kỷ lục mà chính ông không thể đánh bại khi ra tranh cử nhiệm kỳ 2 vào năm 2012, khi chỉ giành được chưa tới 66 triệu phiếu bầu. Bốn năm sau, trong cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, cũng không ai vượt qua tổng số phiếu bầu năm 2008 của ông Obama khi hai ứng viên lần lượt giành được 63 triệu và 66 triệu phiếu bầu phổ thông.
 
Có thể thấy, ông Donald Trump, trong cuộc bầu cử Mỹ 2020, dù bị ông Biden bỏ xa về lượng phiếu bầu phổ thông nhưng cũng đã vượt kỷ lục của ông Obama.
 
Theo Washington Post, điều này cho thấy có thêm rất nhiều cử tri Mỹ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Mỹ 2020. Ngoài việc cử tri tích cực đi bầu cho ứng viên của mình, cây viết Philip Bump của The Washington Post lý giải rằng, thực tế là dân số Mỹ đã tăng lên, với việc thêm khoảng 25 triệu công dân trong độ tuổi bầu cử.
 
THANH HÀ  https://laodong.vn/

Xem thêm Thế giới