Người có “thẻ xanh COVID” vẫn cần 5K và xét nghiệm

  • www.doanhtri.net
  • 15-09-2021
  • 425 lượt xem
Buổi họp báo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM. Ảnh: Trung tâm Báo chí TPHCM
(Chinhphu.vn) - Tại buổi họp báo định kỳ chiều ngày 13/9, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết người đã tiêm vaccine vẫn có thể lây cho người khác nếu nhiễm bệnh. Do đó "Thẻ xanh" vẫn phải cần thực hiện 5K và xét nghiệm theo đúng quy định của Bộ Y tế.
 
Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, gần đây Thành phố triển khai cho F0 tự cách ly điều trị tại nhà, đồng thời ngành y tế cũng ghi nhận một số trường hợp, người dân tự xét nghiệm, tự cách ly, không được cơ sở y tế ghi nhận để đưa vào quản lý. Những người như vậy sẽ gặp khó khăn để xác nhận làm "Thẻ xanh COVID". Đây là vấn đề ngoài dự kiến và Sở Y tế sẽ tham mưu UBND Thành phố để đưa ra giải pháp.
 
Về ý kiến cho xét nghiệm kháng thể để xác nhận người nhiễm COVID-19 đã khỏi, ông Tăng Chí Thượng cho rằng đây là phương pháp mới, thế giới cũng chưa thực hiện. Trong trường hợp bất khả kháng, và để an toàn, Thành phố sẽ bố trí tiêm vaccine cho những trường hợp này, vì không chống chỉ định.
 
Tuy nhiên, ông Thượng nêu, người dân cần tránh hiểu lầm có "Thẻ xanh" thì không cần xét nghiệm. Vaccine chỉ bảo vệ cho chúng ta, nhưng vẫn có thể lây cho người khác nếu nhiễm bệnh. Do đó "Thẻ xanh" phải + 5K + xét nghiệm theo đúng quy định của Bộ Y tế.
 
Thông tin thêm về thẻ xanh COVID-19, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, sinh hoạt của người dân trong thời gian tới dựa trên tiêu chí an toàn để giám sát và quản lý. Một trong những biện pháp giám sát an toàn lưu thông là thẻ xanh COVID. Thẻ xanh COVID là khái niệm dùng cho một ứng dụng phát sinh thẻ xanh, không phải là thẻ đeo trên người.
 
Thẻ được ứng dụng tự động xây dựng trên các thông số của cơ sở dữ liệu. Tiêu chí phát hành thẻ xanh COVID được quy định bởi Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TPHCM. Ví dụ các tiêu chí liên quan đến tiêm vaccine, xét nghiệm kháng thể…
 
Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan của Thành phố đã nghiên cứu và tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM về vấn đề này.
 
Ông Lâm Đình Thắng cũng thừa nhận hiện tại có quá nhiều ứng dụng gây khó khăn cho quản lý nhà nước và bất tiện cho người dân.
 
Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan Trung ương và TPHCM đã thống nhất quan điểm gom chung thành một ứng dụng duy nhất trong thời gian tới. Ứng dụng này sẽ tích hợp các dữ liệu tiêm chủng vaccine, kết quả xét nghiệm, khai báo y tế, cấp mã QR… cho người dân.
 
Thành phố đã chủ động xây dựng giải pháp và báo cáo Trung ương, dự kiến trong tuần này sẽ có quyết định giải pháp nào triển khai trên địa bàn Thành phố. Sau khi ứng dụng thông qua, TPHCM sẽ thí điểm triển khai tại 3 địa phương: Cần Giờ, Củ Chi và Quận 7 trước khi nhân rộng cho các địa bàn khác theo tình hình kiểm soát dịch bệnh.
 

Xem thêm Thời sự