Ngược đãi người giúp việc có thể bị phạt đến 75 triệu đồng

  • www.doanhtri.net
  • 20-01-2022
  • 414 lượt xem
Chị Hồ Hoài Lộc quê Nghệ An, có 15 năm làm giúp việc gia đình tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp
 
Hành vi ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động, dùng vũ lực với người giúp việc trong gia đình sẽ bị phạt hành chính từ 50 - 75 triệu đồng.
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
 
Theo đó, người sử dụng lao động bị cảnh cáo nếu có hành vi: Không ký hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc gia đình; không trả tiền tàu xe đi đường khi người giúp việc thôi việc về nơi cư trú, trừ trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
 
Người sử dụng lao động bị phạt 1-3 triệu đồng, nếu không thông báo cho chính quyền địa phương việc sử dụng hoặc chấm dứt sử dụng người giúp việc gia đình.
 
Mức phạt 10-15 triệu đồng áp dụng với hành vi: Giữ giấy tờ tùy thân của người giúp việc; không trả cho người giúp việc khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, để họ chủ động tham gia các loại bảo hiểm này.
 
Nghị định năm 2020 chỉ quy định phạt từ 50-75 triệu đồng với người sử dụng lao động có hành vi cưỡng bức lao động, ngược đãi người lao động mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, Nghị định mới đã nêu cụ thể mức phạt với các trường hợp vi phạm hành chính trong sử dụng người giúp việc gia đình.
 
Ngoài ra, theo Nghị định mới, người sử dụng lao động sẽ bị phạt 20-25 triệu đồng nếu sử dụng lao động chưa thành niên mà chưa có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ.
 
Mức phạt này cũng áp dụng với hành vi sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc mà không có văn bản giao kết hợp đồng; bố trí thời giờ làm việc ảnh hưởng đến thời gian học tập của người chưa đủ 15 tuổi; không có giấy khám sức khỏe của cơ sở y tế xác nhận người lao động phù hợp với công việc; không kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lao động 6 tháng một lần...
 
Hành vi sử dụng lao động chưa thành niên làm việc quá thời giờ theo quy định; sử dụng trẻ chưa đủ 15 tuổi làm thêm giờ, làm việc ban đêm; sử dụng trẻ từ 15 đến dưới 18 tuổi làm thêm giờ hoặc làm việc ban đêm ở những nghề không được pháp luật cho phép... bị phạt 20-25 triệu đồng.
 
Viết Tuân   vnexpress.net

Xem thêm Tin Pháp luật