Ngành thuế rà soát hơn 50.000 tài khoản bán hàng trên mạng xã hội

  • www.doanhtri.net
  • 10-08-2018
  • 708 lượt xem

Hà Nội và TP HCM có gần 30.000 tài khoản kinh doanh qua mạng, dẫn đầu cả nước. 

Chính phủ vừa báo cáo gửi tới Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết giám sát chuyên đề về chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực tài chính. Theo đó, ngành thuế cho biết năm 2017 đã triển khai rà soát cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội chưa kê khai, nộp thuế.

Tổng cộng có 50.065 chủ tài khoản trên mạng xã hội quảng cáo, bán hàng qua mạng trên toàn quốc đã được cơ quan thuế gửi giấy mời lên làm việc, rà soát kê khai, nộp thuế trong năm qua. Hà Nội và TP HCM là 2 địa phương có lượng tài khoản kinh doanh qua mạng lớn nhất, lần lượt 13.422 và 15.297 tài khoản. Số còn lại nằm tại các thành phố lớn khác như Đà Nẵng, Khánh Hoà và Nghệ An. 

Sau rà soát, một cá nhân tại TP HCM đã bị xử lý truy thu, phạt hơn 9 tỷ đồng vì hành vi bán hàng qua mạng Facebook nhưng không kê khai đầy đủ doanh thu kinh doanh. 

Cơ quan thuế cũng thực hiện nhiều giải pháp khác, như gửi tin nhắn trên hệ thống SMS đến các chủ tài khoản được xác định là chưa đăng ký thuế, hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế; thực hiện thu thập dữ liệu và chuyển cho các phòng kiểm tra thuộc Cục Thuế,...

Để giám sát, truy thu thuế với các cá nhân, hộ gia đình kinh doanh trên mạng xã hội, Chính phủ cho biết giải pháp sắp tới là xây dựng cơ sở dữ liệu riêng về hộ kinh doanh của từng địa phương. Cùng đó, thực hiện cập nhật thông tin quản lý rủi ro về hộ kinh doanh vào hệ thống quản lý thuế tập trung của ngành thuế (hệ thống TMS) theo quy định. Từ đó, dễ dàng kết nối với cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế, làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý rủi ro đối với hộ kinh doanh tập trung tại Tổng cục Thuế.

Anh Minh    vnexpress.net

Xem thêm Thế giới