Nga tuyên bố bảo vệ lãnh thổ mới bằng tất cả các phương tiện sẵn có

  • www.doanhtri.net
  • 01-10-2022
  • 308 lượt xem
VTV.vn - Trong thông điệp phát đi từ Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố nước này sẽ bảo vệ lãnh thổ mới bằng tất cả các phương tiện sẵn có.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã ký thỏa thuận tiếp nhận 4 vùng lãnh thổ của Ukraine là Kherson, Zaporozhie ở phía nam và Donetsk, Lugansk  ở phía đông.
 
"Thỏa thuận sáp nhập lãnh thổ mới vào Nga đã được Tổng thống Putin và lãnh đạo 4 vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine ký kết, sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố vào cuối ngày 27/9 với hầu hết cử tri ủng hộ việc các địa phương này trở thành một phần của nước Nga. Người đứng đầu nước Nga cho biết, ông không có ý định" khơi dậy quá khứ và hồi sinh Liên bang Xô Viết, nhưng tuyên bố "không có gì mạnh hơn ý chí và mong muốn trở về cội nguồn lịch sử" của người dân những khu vực này.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: "Tôi tin rằng Hội đồng Liên bang sẽ ủng hộ các đạo luật hiến pháp về việc thông qua và hình thành ở Nga bốn khu vực mới, bốn chủ thể mới của Liên bang Nga, vì đây là ý nguyện của hàng triệu người dân. Chúng tôi sẽ bảo vệ đất đai của mình bằng tất cả sức lực và phương tiện của mình, sẽ làm mọi thứ để đảm bảo cuộc sống an toàn của người dân".
 
Với việc sáp nhập các vùng ly khai, Nga sẽ có thêm hơn 108 nghìn km2 lãnh thổ, là gần 20% diện tích Ukraine với dân số khoảng 6 triệu người.
 
Trước đó, Ukraine, Mỹ và các quốc gia châu Âu từ chối công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý mà họ cho là bất hợp pháp, trong khi Nga khẳng định việc tuân thủ quy định và nguyên tắc quốc tế. EU cảnh báo sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Dự kiến, Hội đồng Liên bang Nga sẽ xem xét vấn đề sáp nhập lãnh thổ mới vào ngày 4/10 tới đây. 
 
Theo giới quan sát, việc ký thỏa thuận sáp nhập lãnh thổ mới trong bối cảnh hiện nay đồng nghĩa với việc Nga sẽ phải đối mặt với thách thức rất lớn, khi mà lúc này tình thế đối đầu giữa Nga với Ukraine và các nước phương Tây trở nên căng thẳng và quyết liệt hơn.
 
Nhật Linh (Phóng viên THVN tại LB Nga)

Xem thêm Thế giới