Năm 2023: Hai địa phương không tổ chức thi vào lớp 10

  • www.doanhtri.net
  • 02-03-2023
  • 356 lượt xem
Các trường THPT tại Đồng Tháp và Vĩnh Long sẽ xét kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học bậc THCS
 
(Chinhphu.vn) - Đồng Tháp, Vĩnh Long là 2 địa phương quyết định không tổ chức thi vào lớp 10 năm học 2023-2024 và thay vào đó, việc tuyển sinh vào lớp 10 bằng xét kết quả học tập.
 
Đồng Tháp là địa phương đầu tiên quyết định không tổ chức thi vào lớp 10. Các trường THPT sẽ xét kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học bậc THCS. Thời gian xét tuyển từ 1 đến 5/6, thông báo kết quả trúng tuyển trước ngày 10/7.
 
Tỉnh dự kiến tuyển 70% số học sinh tốt nghiệp THCS trong tỉnh vào học lớp 10 các trường THPT công lập. Riêng các lớp chuyên, Sở GD&ĐT Đồng Tháp sẽ tổ chức thi tuyển các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và môn chuyên. Thời gian thi từ 8 đến 10/6.
 
Vĩnh Long là địa phương thứ 2 tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 theo hình thức xét tuyển học bạ THCS. Điểm xét tuyển bao gồm điểm hạnh kiểm và học lực. Công thức tính là điểm rèn luyện cộng điểm học tập, chia 2 và cộng với điểm ưu tiên (nếu có).
 
Lý giải việc không tổ chức thi tuyển, Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long Trương Thanh Nhuận cho biết, phương thức xét tuyển có nhiều ưu điểm: Xét tuyển đơn giản, công khai, minh bạch và mang tính ổn định, đánh giá đúng quá trình 4 năm học THCS của các em học sinh.
 
Điều này cũng tạo điều kiện để định hướng các em có thái độ, tinh thần học tập tốt hơn, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Các em học sinh có thể tự tính được điểm xét tuyển của mình để đăng ký vào các trường phù hợp và cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn.
 
Còn tại Khánh Hoà, Sở GD&ĐT sử dụng 2 phương thức thi tuyển và xét tuyển vào lớp 10 năm học tới. 
 
Cụ thể, các trường THPT Lạc Long Quân, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, Trường THPT Khánh Sơn sẽ xét tuyển kết qủa học bạ THCS của học sinh. Các trường còn lại tổ chức thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên.
 

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe