Mỹ viện trợ gói vũ khí 250 triệu USD cho Ukraine

  • www.doanhtri.net
  • 19-06-2019
  • 519 lượt xem

Mỹ sẽ cung cấp nhiều khí tài hiện đại như súng trường bắn tỉa, radar, hệ thống liên lạc cho Ukraine trong đợt viện trợ quân sự mới.

Lính Ukraine làm quen với súng chống tăng PSRL-1. Ảnh: AFP.

Quân đội Mỹ ngày 18/6 thông báo nước này sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự 250 triệu USD, bao gồm các vũ khí, thiết bị cùng hoạt động huấn luyện và hỗ trợ đi kèm.

Theo Lầu Năm Góc, quân đội Ukraine sẽ được nhận súng trường bắn tỉa, súng phóng lựu, hệ thống radar chống pháo binh, ống nhòm nhìn đêm và các thiết bị liên lạc. Hải quân và thủy quân lục chiến Ukraine là hai lực lượng được ưu tiên trong gói viện trợ này.

"Gói viện trợ mới sẽ nâng tổng giá trị hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine kể từ năm 2014 lên 1,5 tỷ USD", Lầu Năm Góc tuyên bố.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, Mỹ tăng cường cung cấp các biện pháp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Sau khi đồng ý bán cho Ukraine tên lửa chống tăng, quốc hội Mỹ giữa tháng 5 thông qua cũng đề xuất tăng năng lực phòng thủ cho Kiev bằng các hệ thống phòng thủ bờ và tên lửa diệt hạm.

Quân đội Ukraine gần đây mua sắm nhiều vũ khí phương Tây như tên lửa chống tăng Javelin và súng chống tăng PSRL-1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tỏ ý mong muốn khí tài và tiêu chuẩn Liên Xô ngày càng ít xuất hiện trong quân đội nước này, đồng thời yêu cầu lực lượng vũ trang Ukraine chuyển sang áp dụng các tiêu chuẩn phương Tây.

 

Nguyễn Hoàng (Theo RT)     vnexpress.net

Xem thêm Thế giới