Malaysia cách ly hơn 10.000 cảnh sát do Covid-19

  • www.doanhtri.net
  • 27-10-2020
  • 430 lượt xem
Tỉ lệ lây nhiễm cao trong lực lượng cảnh sát vì họ là những người tiên phong và gần gũi nhất với công chúng. Ảnh: Malaysiakini
 
Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Hamzah Zainudin cho biết hơn 10.000 cảnh sát, bao gồm cả sĩ quan, đã được đưa vào diện cách ly do Covid-19.
 
Theo hãng tin Bernama hôm 27-10, trong số hơn 10.000 cảnh sát nói trên có khoảng 200 người đang được điều trị sau khi dương tính với Covid-19.
 
Ông Zainudin giải thích tỉ lệ lây nhiễm cao trong lực lượng cảnh sát vì họ là những người tiên phong và gần gũi nhất với công chúng. Sự cố này làm cản trở khả năng và sức mạnh của cảnh sát trong việc thực thi nhiệm vụ.
 
"Sự lây lan của dịch Covid-19 đang trở nên đáng lo ngại hơn. Nhiều người ở tuyến đầu phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm. Mặc dù họ (cảnh sát) cũng đeo khẩu trang nhưng công việc đòi hỏi họ phải giao tiếp với người dân ở cự ly gần. Biện pháp giãn cách xã hội không thể áp dụng trong việc đảm bảo hòa bình và trật tự trong nước" – ông Zainudin nói.
 
Cũng theo ông Hamzah, cảnh sát Malaysia còn lãnh nhiệm vụ hỗ trợ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp vào nước này. Từ ngày 1-5 đến ngày 18-10-2020, lực lượng an ninh Malaysia đã bắt giữ 497 người nhập cư bất hợp pháp. Ông Hamzah kêu gọi người dân đánh giá cao sự hy sinh ở tiền tuyến, cùng nhau chiến đấu chống lại dịch Covid-19.
 
"Nhiều người trong số họ không nghỉ làm hoặc dành thời gian cho gia đình. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa. Bây giờ không phải lúc để chơi trò chính trị hay vận động hành lang ủng hộ một số cá nhân trở thành thủ tướng" - ông Hamzah nói thêm.
 
Tại Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 27-10 tuyên bố nước ông "sẽ trả tiền mua vắc-xin Covid-19 thay vì xin xỏ". Ông Duterte cho biết riêng với Trung Quốc, nước ông có thể thực hiện thỏa thuận giữa hai chính phủ để ngăn ngừa nguy cơ tham nhũng.
 
"Trung Quốc và Nga dường như dẫn trước trong cuộc đua vắc-xin Covid-19. Bất kỳ quốc gia nào gửi đề nghị tốt nhất đều có thể được Philippines lựa chọn" – ông Duterte nhấn mạnh.
 
Manila đang xem xét vắc-xin của Công ty Sinovac Biotech (Trung Quốc) cũng như vắc-xin của Viện nghiên cứu Gamaleya (Nga). Philippines ban đầu phân bổ 400 triệu USD để mua 40 triệu liều vắc-xin dành cho 20 triệu người dân. Đây là một phần trong kế hoạch tiêm chủng toàn quốc của ông Duterte.
 
Với 371.630 ca mắc và 7.039 trường hợp tử vong do Covid-19, Philippines có số ca mắc và tử vong cao thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia.
 
Theo Phạm Nghĩa   NLĐ  https://nld.com.vn/

Xem thêm Thế giới