LHQ miễn một phần lệnh trừng phạt với Triều Tiên

  • www.doanhtri.net
  • 17-05-2022
  • 437 lượt xem
Cánh đồng lúa tại tỉnh Kangwon, Triều Tiên, tháng 10/2016. Ảnh: NK News.
 
Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) được miễn trừ lệnh trừng phạt để cung cấp thiết bị nông nghiệp giúp Triều Tiên đảm bảo an ninh lương thực.
 
Ủy ban Trừng phạt 1718 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cơ quan chuyên giám sát lệnh cấm vận Triều Tiên, cho biết FAO được phép vận chuyển máy móc và sản phẩm nông nghiệp tới Triều Tiên nhằm "đảm bảo an ninh lương thực cho nước này thông qua cải thiện năng lực ngành nông nghiệp để đối phó với thiên tai" đến ngày 6/5/2023.
 
Số hàng hóa bao gồm máy bơm nước di động, máy tuốt lúa, máy kéo nông nghiệp, đường ống cấp nước cùng nhiều hàng viện trợ khác có giá trị tổng cộng 105.500 USD.
 
FAO nêu rõ trong yêu cầu miễn trừ gửi tới ủy ban rằng tất cả hàng hóa đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. FAO không nêu rõ cách thức và địa điểm chuyển giao lô hàng này, song khẳng định chúng sẽ được bàn giao trước tháng 7, tùy thuộc vào tình hình tại biên giới Trung - Triều. Điều này cho thấy hàng hóa viện trợ cho Triều Tiên sẽ được vận chuyển bằng đường sắt.
 
Lô hàng được cho là nhằm mục đích "giảm tổn thất" cho Triều Tiên trong trường hợp xảy ra thiên tai như lũ lụt, hạn hán, sóng nhiệt hoặc bão. Truyền thông nhà nước Triều Tiên nhiều tuần qua đã cảnh báo về tình trạng hạn hán có thể đe dọa ngành nông nghiệp.
 
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ban hành 4 lệnh miễn trừ trừng phạt cho Triều Tiên trong năm nay. Lần miễn trừ gần nhất vào tháng 4, cho phép một tổ chức phi lợi nhuận của Hàn Quốc vận chuyển thiết bị sản xuất than để "ngăn chặn các bệnh lệnh truyền qua nguồn nước và thực phẩm" tại thành phố Goseong gần biên giới liên Triều.
 
Triều Tiên bị Liên Hợp Quốc áp trừng phạt từ năm 2006 nhằm cắt nguồn tài trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, Bình N vẫn phát triển và nhiều lần thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo cùng vũ khí hạt nhân.
 
Hạn hán và lũ lụt từ lâu đã đặt ra mối đe dọa với Triều Tiên. Hồi đầu tháng 5, nước này đã huy động nhân viên văn phòng và công nhân tới các vùng nông thôn khắp cả nước để tham gia chống hạn.
 
Liên Hợp Quốc hồi tháng 3 hối thúc Triều Tiên mở cửa biên giới để nhập khẩu lương thực và tiếp nhận nhân viên hỗ trợ, đồng thời cảnh báo tình trạng đóng biên kéo dài có thể khiến nước này đối mặt nạn đói.
 
Triều Tiên đang trong làn sóng Covid-19 khi công bố đợt bùng phát hôm 12/5. Nước này hôm nay báo cáo thêm 269.510 trường hợp có các triệu chứng sốt, nâng tổng số người bị sốt trên cả nước lên gần 1,5 triệu, trong đó 56 người đã tử vong. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không nêu rõ bao nhiêu ca trong số này có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Lực lượng quân y hùng hậu đã được triển khai để cải thiện chuỗi cung ứng thuốc tại thủ đô.
 
Đức Trung (Theo NK News)     vnexpress.net

Xem thêm Thế giới