Lan tỏa tình yêu với tranh lụa qua "Hương lụa tháng 6"

  • www.doanhtri.net
  • 16-06-2022
  • 548 lượt xem
Triển lãm diễn ra từ 18 đến 23/6 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội).
 
(LĐTĐ) Diễn ra từ ngày 18 đến 23/6 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội), “Hương lụa tháng 6” là chủ đề triển lãm nhóm của Nhóm Sắc Lụa (Sắc màu Lụa Việt) với bốn họa sĩ: Tạ Hùng Việt, Đỗ Thu Hương, Nguyễn Thị Thiền và Hoàng Quốc Tuấn.
 
Qua Triển lãm này, các nghệ sĩ mong muốn lan tỏa tình yêu với tranh lụa và cùng chung tay đưa dòng tranh lụa Việt Nam đến gần với các nhà sưu tập tranh, công chúng yêu nghệ thuật trong nước và thế giới.
 
“Hương lụa tháng 6” gồm 45 bức tranh với bốn đề tài, bút pháp, phong cách khác nhau nhưng tìm đến nhau để học hỏi, gắn kết tạo nên một nhóm vẽ trên lụa Sắc Việt. Họa sĩ Tạ Hùng Việt đem âm hưởng nhạc cụ dân tộc thổi hồn vào bức tranh tạo ra những tác phẩm đêm trăng huyền ảo. Còn họa sĩ Đỗ Thu Hương say mê về đề tài văn hóa đồng bào vùng cao với những cô gái trong các bộ trang phục dân tộc nhiều nét hoa văn độc đáo, trong mọi hoạt cảnh.
 
Hoạ sĩ Nguyễn Thị Thiền với tình yêu Hạ Long, muốn đưa vẻ đẹp nên thơ của di sản thiên nhiên thế giới với cách thể hiện lụa truyền thống, lối tạo hình hiện đại, phong cách nhẹ nhàng, đằm thắm. Hoạ sĩ Hoàng Quốc Tuấn gây ấn tượng bằng những bức tranh lụa vẽ trẻ em với những nét ngây thơ trong trẻo tựa thiên thần...
 
Triển lãm này với bước khởi đầu lan tỏa đến các nhà sưu tập, những công chúng yêu thích hội họa về lụa, hứa hẹn những triển lãm tranh lụa tiếp theo với nhiều đề tài mới. Mục đích cốt yếu là tiếp nối, phát triển tranh lụa, được xem là vốn quý của hội họa Việt Nam có nguy cơ bị quên lãng.
 
Chia sẻ về tranh lụa của mình, họa sĩ Tạ Hùng Việt cho hay: “Những nhạc cụ dân tộc là những linh hồn của dân tộc Việt. Từ thời xa xưa, ông cha ta đã nghiên cứu sử dụng trong nền nhạc cụ cung đình, ngày hội, như tạo động lực trăm hoa đua nở ngày xuân, những đêm trăng tỏa sáng. Tôi đem những âm hưởng trong nền nhạc cụ dân tộc thổi hồn vào bức tranh.
 
Sao không thể hiện sơn dầu, sơn acrylic như những triển lãm trước? Bởi lụa là một trong những chất liệu trong trẻo, êm nhẹ, thanh khiết. Với những lời thầm thì, nỉ non, réo rắt, hân hoan, sâu lắng… trong những đêm trăng mang đậm hồn Việt.
 
Nên chỉ lụa mới cho tôi cơ hội thể hiện bút pháp trong bối cảnh mặt trời hồng trên vách núi, với chàng trai, cô gái, hay những đêm trăng thanh bình cùng gương mặt các cô gái xinh tươi đang thả hồn trong những cung nhạc, tạo cảm giác thư thái nhẹ nhàng, êm sâu. Sau những tác phẩm “chín muồi” tham gia triển lãm lần này. Tôi sẽ đi theo hướng tranh lụa, chính là tinh thần động lực phát triển tình yêu với lụa lâu dài của tôi”.
 
Phương Bùi     https://laodongthudo.vn/

Xem thêm Văn Nghệ