Khu công nghiệp đầu tiên triển khai mạng 5G

  • www.doanhtri.net
  • 15-01-2021
  • 426 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Khu công nghiệp (KCN) Yên Phong I (Bắc Ninh) là KCN đầu tiên trong cả nước triển khai mạng viễn thông 5G để áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào sản xuất.
 
Phát biểu tại chương trình khai trương mạng 5G tại KCN Yên Phong I được tổ chức vào ngày 14/1, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, việc thử nghiệm mạng viễn thông 5G tại đây là hoạt động thiết thực nhằm triển khai Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 29/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, qua đó sẽ giúp sớm xây dựng hệ tầng số hiện đại, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của các doanh nghiệp.
 
Đây cũng là hoạt động thiết thực thực hiện chủ trương thu hút đầu tư FDI thế hệ mới, các dự án đầu tư công nghệ cao, công nghệ xanh có tính lan tỏa, gắn với các hoạt động chuyển giao công nghệ.
 
Thứ trưởng Phan Tâm cũng đề nghị Tập đoàn Viettel phối hợp cùng các doanh nghiệp trong khu công nghiệp xây dựng hạ tầng 5G với đầy đủ các tính năng để sẵn sàng làm nền tảng, tạo không gian các doanh nghiệp hoạt động, kết nối kinh doanh và đổi mới sáng tạo, thử nghiệm các mô hình nhà máy thông minh, tạo ra hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ đa dạng, bền vững. Bên cạnh việc thiết lập hạ tầng mạng 5G, Tập đoàn Viettel cần phối hợp với các doanh nghiệp triển khai các giải pháp chuyển đổi số, giúp các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tận dụng cơ hội, ứng dụng vào trong sản xuất.
 
Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị Tập đoàn Viettel phối hợp cùng các doanh nghiệp trong KCN Yên Phong I khẩn trương xây dựng hạ tầng 5G với đầy đủ các tính năng để sẵn sàng làm nền tảng, tạo không gian cho các doanh nghiệp hoạt động, kết nối kinh doanh và đổi mới sáng tạo, thử nghiệm các mô hình nhà máy thông minh, tạo ra hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ đa dạng, bền vững.
 
Tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục phối hợp triển khai các giải pháp chuyển đổi số, giúp các doanh nghiệp trong KCN tận dụng cơ hội, ứng dụng vào trong sản xuất, qua đó, góp phần đưa Bắc Ninh sớm trở thành thủ phủ của đổi mới sáng tạo tại miền Bắc.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn khẳng định, việc ứng dụng mạng 5G sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ thu hút đầu tư vào KCN Yên Phong I nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung. Đồng thời, góp phần quan trọng phục vụ cho phát triển chính quyền điện tử, xây dựng mô hình thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh.
 
Việc phủ sóng 5G tại KCN Yên Phong I sẽ tạo tiền đề cho việc phủ sóng 5G toàn bộ các KCN lớn tại Bắc Ninh nói riêng và toàn quốc nói chung, để sẵn sàng hạ tầng cho các ứng dụng có độ trễ thấp, điều khiển tự động trong công nghiệp.
 

Xem thêm Thời sự