Iran, Trung Quốc hợp tác với Liên minh Kinh tế Á-Âu

  • www.doanhtri.net
  • 19-05-2018
  • 556 lượt xem

(Chinhphu.vn) – Hợp tác với Liên minh Kinh tế Á-Âu, Iran muốn giảm thiệt hại nếu bị Mỹ gia tăng cấm vận, còn với Trung Quốc, đây cũng là cơ hội rộng mở về thương mại.

Đại diện EAEU và Iran ký thỏa thuận tại Astana. Ảnh: inform.kz

Ngày 17/5, tại thủ đô Astana của Kazakhstan, trong khuôn khổ Diễn đàn Kin tế Astana, Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) đã ký một thỏa thuận thương mại tạm thời với Iran. Theo đó hai bên sẽ giảm mức thuế quan đối với hàng trăm mặt hàng hàn hóa nhập khẩu của nhau, đồng thời đặt ra mục tiêu xúc tiến các cuộc đàm phán trong vòng 3 năm tới để thành lập khu vực thương mại tự do.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và sẽ có thể gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Vì vậy, việc tìm kiếm các thỏa thuận thương mại có ý nghĩa rất trọng đối với Iran.

Theo Bộ Kinh tế Kazakhstan, theo thỏa thuận thương mại tạm thời này, Iran sẽ giảm thuế cho 246 mặt hàng, từ thực phẩm đến sản phẩm công nghiệp của EAEU, trong khi EAEU cũng có động thái tương tự đối với 175 hàng hóa nhập khẩu từ Iran.

Cùng ngày cũng tại Astana, Trung Quốc cũng ký thỏa thuận hợp tác về kinh tế và thương mại với EAEU. Đây là thỏa thuận quan trọng đầu tiên đạt được giữa hai bên.

 Văn kiện được ký tại Diễn đàn kinh tế Astana diễn ra cùng ngày tại Astana (Kazakhstan). 

Theo thỏa thuận, hai bên nhất trí hợp tác trên 13 lĩnh vực như hải quan, thương mại, thương mại điện tử, quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo, hợp tác ngành… Hai bên cũng thống nhất tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin lẫn nhau nhằm tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục thông quan và giảm chi phí giao dịch hàng hóa.

Thỏa thuận được cho là sẽ tiếp tục giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, tạo môi trường thuận lợi hơn cho phát triển ngành công nghiệp cũng như thúc đẩy sự phát triển của quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai bên. Dự kiến, văn kiện này sẽ có hiệu lực sớm nhất vào đầu năm 2019.

Được thành lập vào năm 2015, Liên minh Kinh tế Á- Âu bao gồm Nga, Kazakhstan, Belarus, Armenia và Kyrgyzstan./.

Tuyết Minh

Xem thêm Thế giới