IMF cảnh báo COVID-19 sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu

  • www.doanhtri.net
  • 20-02-2020
  • 558 lượt xem
Người dân Hồng Kông (Trung Quốc) đeo khẩu trang để phòng dịch. (Ảnh: AFP)
 
(ĐCSVN) – Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức 0,1-0,2% trong năm 2020, song đi theo sau đó có thể là một sự phục hồi nhanh và mạnh mẽ.
 
Đó là nhận định do Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đưa ra tại Diễn đàn Phụ nữ toàn cầu diễn ra ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), ngày 16/2.
 
Cũng theo bà Georgieva thì tác động đầy đủ của dịch bệnh COVID-19 sẽ phụ thuộc vào mức độ dịch bệnh được kiềm chế nhanh chóng ra sao.
 
Bà Georgieva cho rằng, hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động đầy đủ của dịch bệnh, và hiện mới chỉ thấy được tác động đối với các lĩnh vực du lịch và giao thông vận tải. Tuần trước, nhà lãnh đạo cấp cao này của IMF cho rằng, “2 tuần tới” sẽ là giai đoạn quan trọng để đánh giá về những tác động của sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 đối với nền kinh tế thế giới.
 
“Hiện vẫn còn quá sớm để nói lên điều gì bởi chúng ta vẫn chưa biết bản chất của virus. Chúng ta không biết Trung Quốc có thể nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh tới mức nào. Chúng ta cũng không biết liệu dịch bệnh có lan rộng ra phần còn lại của thế giới hay không…” – nhà lãnh đạo IMF nói.
 
“Tôi kêu gọi mọi người không nhanh chóng đưa ra những kết luận vội vàng. Vẫn còn rất nhiều điều còn chưa chắc chắn. Chúng tôi đang hoạt động dựa trên các kịch bản và vẫn chưa có những dự đoán được đưa ra, hãy đặt câu hỏi cho tôi sau 10 ngày nữa” – bà Georgieva cho biết.
 
Trước đó, trong Tổng quan kinh tế thế giới cập nhật vào tháng 1/2020, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới 0,1 điểm phần trăm, xuống còn 3,3%, so với 2,9% trong năm trước đó và là mức thấp nhất trong 1 thập kỷ.
 
Theo tính toán của bà Georgieva thì so với tác động của đại dịch SARS vào năm 2002, nền kinh tế Trung Quốc chỉ đóng góp 8,0% vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu, trong khi con số hiện giờ là 19%.
 
Cùng ngày, Tổng Giám đốc IMF cũng lên tiếng hoan nghênh việc Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại vào tháng trước, xem đây là diễn biến giúp giảm tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, bà Georgieva cũng ghi nhận những nỗ lực của Trung Quốc trong kiềm chế dịch bệnh COVID-19, trong đó gồm cả việc đã bơm 115 tỷ USD để phục hồi nền kinh tế.
 
Nhân sự kiện diễn ra ở Dubai gồm sự tham gia của Cố vấn cấp cao cho Tổng thống Mỹ Ivanka Trump và cựu Thủ tướng Anh Theresa May, bà Georgieva đã cảnh báo thế giới cần lưu tâm về một kịch bản tăng trưởng chậm, bị tác động bởi những yếu tố không chắc chắn. Theo nhà lãnh đạo IMF thì hiện chúng ta đang trong trạng thái bị “mắc kẹt” bởi sự tăng trưởng năng suất, kinh tế thấp, cùng tỷ lệ lạm phát và lãi suất thấp./.
 
Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)   http://dangcongsan.vn/

Xem thêm Tài chính