Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 CT/TW của Bộ Chính trị và sơ kết giữa nhiệm kỳ khóa XIII.

  • www.doanhtri.net
  • 13-10-2022
  • 694 lượt xem
Quang cảnh Hội nghị
 
(Pháp lý) - Ngày 12/10, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới và sơ kết giữa nhiệm kỳ (2019-2024) khóa XIII.
 
Tham dự và chỉ đạo Hội nghị, về phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước có: Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam khóa X; Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương; đồng chí Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội;
 
Cùng tham dự Hội nghị còn có các đồng chí đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương; Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp của UBTV Quốc hội; đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Bộ Ngoại giao, Bộ Tài Nguyên Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính phủ; Đại diện TANDTC, VKSNDTC, Ủy ban Trung ương MTTQVN, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Hội chữ Thập đỏ Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Đại diện Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam, Hội Thánh tin lành Miền Bắc.
 
Tham dự Hội nghị, về phía Trung ương Hội Luật gia Việt Nam có: Đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam; Đồng chí Lê Thị Kim Thanh, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Luật gia Việt Nam; đồng chí Trần Đức Long, Ủy viên Đảng đoàn – Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Phó trưởng ban Nội chính Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; cùng các đồng chí là ủy viên Đảng đoàn, ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam; các đồng chí là Chủ tịch, ủy viên Thường trực, lãnh đạo văn phòng Hội Luật gia các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các đơn vị, chi hội luật gia trực thuộc Trung ương Hội.
 
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Hội Luật gia Việt Nam được tổ chức vào tháng 9/2019, đến nay đã đi qua hơn một nửa thời gian nhiệm kỳ khóa XIII, để phấn đấu đạt mục tiêu và các chỉ số cụ thể, hoàn thành các nhiệm vụ mà đại hội đã đề ra, các cấp hội và toàn thể hội viên đã không ngừng phấn dấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách nhất là trong 2 năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Các cơ quan Lãnh đạo của Trung ương Hội và các cấp hội đã kịp thời có hướng dẫn, định hướng để các cấp hội, đơn vị trực thuộc chuyển đổi hình thức và phương thức hoạt động phù hợp, thích ứng với tình hình.
 
Lãnh đạo của Trung ương Hội cũng tích cực chủ động đề xuất với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tăng cường công tác phối hợp với các bộ, ngành để mở ra các phương thức đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các mặt công tác của Hội. Các cấp hội địa phương, đơn vị trực thuộc cũng phát huy tinh thần chủ động công tác để hạn chế tính hình thức, cứng nhắc để các mặt công tác đi vào thực chất, gắn với nhu cầu thực tiễn.
 
“Nhờ đó các lĩnh vực hoạt động được duy trì và đạt được kết quả tích cực, khẳng định tính khả thi và phù hợp của những định hướng mà Đại hội XIII của Hội đã đề ra, tạo động lực để các cấp hội, các đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường phấn đấu, nỗ lực mạnh mẽ hơn trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ”, TS. Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.
 
Trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế có những yếu tố khó dự đoán gây ảnh hưởng bất lợi đến các mặt công tác của Hội, Hội chúng ta cũng có những thuận lợi mới, đó là chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII, đặc biệt là Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.
 
TS. Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Theo TS. Nguyễn Văn Quyền, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra chủ trương “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật, tiếp cận công lý của người dân và doanh nghiệp. Phát triển mạnh thị trường dịch vụ pháp lý, các hoạt động luật sư, tư vấn pháp luật, bổ trợ tư pháp và các thiết chế giải quyết tranh chấp ngoài tòa án”. Đây là cơ sở chính trị quan trọng để Hội Luật gia Việt Nam đẩy mạnh hoạt động trong các lĩnh vực công tác.
 
Là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của giới luật gia toàn quốc, với những đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng Đất nước, Hội chúng ta luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước. Trong từng thời kỳ Đảng luôn có các định hướng cũng như ban hành các Chỉ thị để tạo cơ sở chính trị cho sự phát triển tổ chức và hoạt động của các cấp hội.
 
TS. Nguyễn Văn Quyền cho rằng, Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị mở ra nhiều cơ hội với các giải pháp quan trọng, tạo điều kiện cho Hội phát huy thế mạnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại hiện nay, đẩy mạnh các mặt công tác, và cũng đặt ra những nhiệm vụ mới đối với Hội trước kỳ vọng của Đảng về vai trò của Hội trong việc đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
 
Để có thể thực hiện tốt Chỉ thị số 14, đưa Hội Luật gia phát triển lên một tầm mới, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết cần đề ra các nhiệm vụ phù hợp với khả năng, điều kiện của Hội cũng như quy định của pháp luật trong từng giai đoạn.
 
Đồng thời, để Hội có thể đề ra các phương hướng, nhiệm vụ cho nửa sau của nhiệm kỳ phù hợp với yêu cầu thực tiễn, phù hợp với những nội dung mới của Chỉ thị số 14, Hội cần đánh giá đúng và đầy đủ các tồn tại, hạn chế, khó khăn, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong nửa đầu Nhiệm kỳ.
 
Sau phần khai mạc, Hội nghị đã nghe TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam  trình bày báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024; Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.
 
TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho biết mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, nhất là đại dịch Covid-19, nhưng các cấp hội và toàn thể hội viên Hội Luật gia Việt Nam đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để thực hiện mục tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam (tháng 9/2019) đã đề ra.
 
“Trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của các cấp hội luật gia được đẩy mạnh, chất lượng các hoạt động được nâng cao, nội dung các hoạt động thiết thực, bám sát yêu cầu thực tế và đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước”, TS.Trần Công Phàn khẳng định.
 
Cụ thể, Hội Luật gia Việt Nam đã chủ động, tích cực, trách nhiệm trong việc tổng kết Chỉ thị 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Luật gia để báo cáo Bộ Chính trị. Đồng thời, tổ chức tổng kết, sơ kết, đánh giá việc thi hành một số văn bản quan trọng của Đảng, Nhà nước; tổ chức Hội thảo khoa học, tọa đàm, hội nghị góp ý kiến phản biện về một số văn bản quy phạm pháp luật.
 
Bên cạnh đó, ngoài các hoạt động chung của toàn Hội, hàng năm, theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cơ quan hữu quan, các cấp hội đã tổ chức đóng góp ý kiến cho hàng chục nghìn lượt dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương; tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý của các cấp chính quyền; xây dựng các quy chế, hương ước, quy ước văn hoá và các quy định tự quản khác ở địa phương, đơn vị, cơ sở.
 
Về công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở ngày càng trở nên hiệu quả, thực chất, hướng về cơ sở, đặc biệt chú ý đến các đối tượng chính sách, người nghèo và người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.
 
TS. Trần Công Phàn cho biết, Hội đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo nhằm phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giaos dục pháp luật, qua đó, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước trong công tác này. Hội đã hoàn thành tốt vai trò là thành viên của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật ở Trung ương và địa phương, tích cực tham gia các đoàn giám sát công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội đồng.
 
Bên cạnh đó, Hội Luật gia Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát thực hiện pháp luật và công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; công tác thông tin, tuyên truyền báo chí, xuất bản và nghiên cứu khoa học; công tác thi đua khen thưởng.
 
TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam  trình bày báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024; Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị
 
Đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, TS. Trần Công Phàn nêu rõ, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của các cấp Hội Luật gia Việt Nam đã được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, chất lượng được nâng cao, nội dung các hoạt động thiết thực, bám sát yêu cầu thực tế và đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.
 
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước về công tác này. Công tác xây dựng và củng cố tổ chức Hội đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để tổ chức Hội phát triển đúng hướng, trở thành một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người đã và đang công tác trong lĩnh vực pháp luật, có vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội.
 
Chất lượng, tiêu chuẩn hội viên ngày càng được nâng cao, hội viên có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, nhiều hội viên giữ cương vị lãnh đạo ở các cấp, tham gia nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Cấp ủy ở nhiều nơi đã quan tâm chỉ đạo lựa chọn, bồi dưỡng và bố trí đội ngũ cán bộ chủ chốt của Hội là các luật gia có phẩm chất, đạo đức, năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình với công tác Hội. Các mặt công tác khác của Hội Luật gia Việt Nam, như công tác báo chí, xuất bản, thi đua, khen thưởng… cũng thu được những kết quả tốt.
 
Bên cạnh những ưu điểm trên, Phó Chủ tịch Hội Luật gia cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.
 
Trước những thực tiễn nêu trên, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã nêu ra phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Theo đó, từ nay đến hết nhiệm kỳ khóa XIII, các cấp Hội Luật gia Việt Nam cần tiếp tục chủ động, đổi mới phương pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ Đại hội XIII của Hội Luật gia Việt Nam đã đề ra.
 
Cụ thể, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Xây dựng chương trình, kế hoạch với từng cấp Hội để quán triệt và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Chỉ thị 14-CT/TW.
 
Tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức của các cấp Hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Chủ động triển khai toàn diện các mặt hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ của Hội, chú trọng mở rộng và thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ trọng tâm mà Hội có thế mạnh.
 
TS. Trần Công Phàn nhấn mạnh phương hướng đổi mới nội dung, phương thức tổ chức và hoạt động của các cấp Hội, tăng cường mối quan hệ giữa Trung ương Hội với các tỉnh, thành Hội và các chi Hội, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động chung để thu hút và tập hợp được trí tuệ của đội ngũ luật gia cả nước tham gia vào những vấn đề quan trọng.
 
Song song với đó, Hội Luật gia tiếp tục phát huy vai trò của mình với tư cách là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng thời mở rộng và tăng cường quan hệ với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tăng cường các mối quan hệ phối hợp.
 
Cuối cùng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam đề nghị, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện vai trò là thành viên Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL), Hội luật gia Châu Á - Thái Bình Dương (COLAP), Hiệp hội luật gia các nước ASEAN (ALA), Hội Luật gia các nước và các tổ chức quốc tế khác mà hội đã có mối quan hệ; chủ động mở rộng mối quan hệ với các tổ chức và cá nhân luật gia tiến bộ trên thế giới, động viên người Việt Nam là luật gia định cư ở nước ngoài tham gia các hoạt động xây dựng đất nước.
 
Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội Luật gia Việt nam TS. Nguyễn Văn Quyền cho biết, trong thời gian qua Hội Luật Gia Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam trân trọng cảm ơn và bày tỏ niềm vinh hạnh khi được đón tiếp đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, Lãnh đạo cac Ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, và các địa phương.
 
Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác, bứt phá vươn lên, thực hiện thắng lợi và toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội 13 đề ra cũng như các nhiệm vụ của Chỉ thị 14-CT/TW; Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đề nghị các các cấp Hội cần quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ đã nêu trong Báo cáo sơ kết nhiệm kỳ 13, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Đình Trạc, đặc biệt chú trọng thực hiện nghiêm túc một số nội dung và giải pháp sau:
 
Một là, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới và Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 5/1/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.
 
Hai là, tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức của các cấp Hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tiếp tục vận động, thu hút và phát triển hội viên các cấp Hội Luật gia.
 
Ba là, tham gia tích cực và thực chất vào việc tổ chức thực hiện các nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Trung ương, đặc biệt là Đề án “Chiến lược xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045”.
 
Bốn là, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao của Hội và chủ động triển khai những nhiệm vụ đột xuất được Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền địa phương giao; mở rộng và thực hiện những hoạt động mà Hội có thể mạnh.
 
Năm là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức và hoạt động của các cấp Hội; tăng cường mối quan hệ giữa các cấp Hội trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động chung.
 
Đinh Chiến  https://phaply.net.vn
 
Bạn đang đọc bài viết "Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 CT/TW của Bộ Chính trị và sơ kết giữa nhiệm kỳ khóa XIII." tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).
 

Xem thêm Tin Chi hội IBLA