HĐND TP HCM đang mổ xẻ nhiều vấn đề "nóng"!

  • www.doanhtri.net
  • 09-12-2021
  • 396 lượt xem
Kỳ họp thứ 4, HĐND TP HCM khóa X tiếp tục diễn ra phiên thảo luận tại hội trường sáng 8-12
 
(NLĐO) - Đại biểu HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 phản ánh có trường hợp 46 năm chưa được công nhận là liệt sĩ, rất có lỗi với người đã hy sinh.
 
Sáng 8-12, kỳ họp thứ 4, HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại hội trường.
 
Mở đầu phiên thảo luận, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP HCM Đỗ Thị Minh Quân đã báo cáo tổng hợp ý kiến phát biểu của đại biểu tại các Tổ thảo luận buổi chiều ngày 7-12.
 
Tại các tổ thảo thuận đã có 28 đại biểu phát biểu 104 ý kiến.
 
Trong đó nổi lên có ý kiến đại biểu đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần đẩy nhanh tiến độ hồ sơ công nhận người có công. Có trường hợp 46 năm chưa được công nhận là liệt sĩ, rất có lỗi với người đã hy sinh.
 
Giải trình về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết sau kỳ họp này sẽ nắm lại trường hợp này và giải quyết sớm nhất, nhanh nhất quy theo quy định đối với người có công.
 
Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết sẽ nắm lại trường hợp này
 
Ngoài vấn đề trên, đại biểu HĐND TP HCM cũng nêu ra thực trạng trên địa bàn thành phố còn nhiều dự án chậm triển khai, các vướng mắc tại địa phương chưa được quan tâm tháo gỡ gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, ảnh hưởng sự phát triển chung của địa phương.
 
Do đó, đại biểu đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp địa phương giải quyết đối với các dự án kéo dài, không thực hiện làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, như Dự án Khu đô thị xuyên Việt, Dự án khu đô thị sinh quyển, hồ sinh thái Vĩnh Lộc- huyện Bình Chánh; dự án mở rộng đường Vĩnh Lộc, trụ sở UBND xã Đa Phước- Bình Chánh; dự án rạch Xuyên Tâm; dự án Bính Quới- Thanh Đa, quận Bình Thạnh.
 
Cùng với đó là cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến vành đai để kết nối giao thông vùng. Hiện nay dự án xây dựng đường vành đai 3, 4 còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng của TP HCM so với các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai.
 
Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng công tác quản lý chung cư, căn hộ hiện nay chưa tốt, dẫn đến nhiều khiếu nại, khiếu kiện và căng băng rôn, do chủ đầu tư vi phạm trong việc xây dựng dự án, tự ý chuyển đổi chức năng công trình, không bàn giao kinh phí bảo trì chung cư, thế chấp dự án nên người dân không được cấp giấy chứng nhận; Ban quản trị chung cư không rõ ràng trong thu chi phí quản lý, sử dụng chung cư… ảnh hưởng an ninh trật tự tại địa phương.
 
Cần kiểm tra, xử lý các sai phạm và tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo quyền của người dân tại các chung cư đó.
 
Hiện nay các quận, huyện, TP Thủ Đức vẫn còn nhiều công trình vi phạm xây dựng còn tồn đọng, chưa thể giải quyết dứt điểm. TP HCM cần sớm ban hành hướng dẫn cho các quận, huyện, thành phố Thủ Đức theo quy định để tập trung rà soát xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn động, chưa được xử lý dứt điểm trên địa bàn, đảm bảo việc xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật của từng thời điểm nhất định; đồng thời, phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.
 
Có ý kiến đề nghị thành phố cần có chuyên đề về các giải pháp đối với công tác bồi thường- giải phóng mặt bằng trong năm 2022 vì trong thời gian qua, tỷ lệ khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường- giải phóng mặt bằng khá cao; đa số các dự án đều bị vướng công tác bồi thường- giải phóng mặt bằng, dẫn đến phải điều chỉnh dự toán dự án nhiều lần.
 
Phan Anh; ảnh: Nguyễn Phan

Xem thêm Thời sự