GÓC NHÌN
Nguyễn Thị Sơn

  • www.doanhtri.net
  • 19-01-2021
  • 518 lượt xem
Mấy hôm nay không hiểu sao nhiều việc quá, đã nói nghỉ ngơi, không can dự công việc của con cái, công việc của trường Duy Tân cũng bàn giao dần, ấy thế mà việc cứ phát sinh. 
 
* Nào là quan tâm theo dõi thông tin báo chí về việc thử nghiệm Vaccine Việt Nam của Nanogen, nào là chuyện bổ sung thông tin cho website seaedi.us, nào là hướng dẫn nhóm nghiên cứu Luật Kinh doanh quốc tế thực hiện các video cho chương trình đào tạo online của Viện IBLA.
 
* Tạp chí Pháp lý có mấy câu hỏi phỏng vấn về việc đánh giá những khó khăn còn kéo dài của các doanh nghiệp trong năm 2020, một năm đầy sóng gió vì dịch bệnh Covid 19 và câu hỏi cần góp ý gì cho nhà nước về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để vực dậy nền kinh tế trong năm 2021.
 
* Mình lười viết quá nên trả lời nhanh là,
 
1. Thông tin kinh doanh, xuất nhập khẩu, tình hình dịch bệnh và khó khăn của doanh nghiệp thì không chỉ có đầy trên các trang mạng xã hội mà hàng ngày đi trên đường phố, vào các trung tâm thương mại, ai cũng thấy sự ảm đạm vắng vẻ của thị trường. Nhiều doanh nghiệp đứng bên bờ phá sản, thuyền càng to, sóng càng lớn. Nhiều người lao động, công nhân mất việc làm...
 
2. Những chính sách của nhà nước nên hỗ trợ cho doanh nghiệp như thế nào? Tôi nghĩ bây giờ không phải như ngày xưa. Tình trạng "con không khóc mẹ không cho bú" không còn nữa, vì các Hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức tư vấn cho chính phủ đã rất nhậy bén với những thông tin cần phải làm gì trước mắt và lâu dài.
 
3. Tôi chỉ suy nghĩ ở góc nhìn của doanh nghiệp, của xã hội dân sự. Doanh nghiệp hãy tự thân xoay chuyển trước nhu cầu của thị trường. Chị Giàu giám đốc của Bình Tây Food tặng tôi một thùng đủ các loại thực phẩm "fast food" và nói với tôi rằng "hàng của em xuất sang Âu châu và Hoa Kỳ, mùa Covid em xuất được nhiều hàng lắm, bao nhiêu cũng không đủ cung cấp nên công nhân của em vẫn làm việc, tăng năng suất và công suất nhà máy". Thế đấy, ai than vẫn than, ai thắng vẫn thắng. Thị trường mà. Xã hội dân sự mà, ở đâu có nhu cầu ở đó có người cung cấp.
 
4. Buổi sáng dậy sớm ra sân đằng sau nhà, có cái vườn nho nhỏ xinh xinh. Hít thở không khí trong lành ban mai, không cần ra sân trước, mặt tiền đường xe cộ đi qua cuốn nhiều bụi. Tỉa cành, tưới nước và chăm sóc vườn cây. Hoa vẫn nở màu đỏ thắm. 
 
* Chỉ là GÓC NHÌN thôi. Cần bỏ thói quen trông chờ vào nhà nước. Nhà nước cũng quá vất vả trong việc phòng chống dịch bệnh. Doanh nghiệp hãy cố lên. Năm 2021 là Năm Tân Sửu. CON TRÂU LÀ ĐẦU CƠ NGHIỆP. 
 
* Chúc quý vị Năm mới Hạnh phúc, nhiều sức khỏe. Vaccine Nanocovax đang thử nghiệm, chắc chắn sẽ thành công. Chúng ta sẽ chiến thắng giặc Cồ, sẽ bước qua những khó khăn để cùng phát triển. Nhiều cơ hội đang tới với chúng ta.
 
LG TS Nguyễn Thị Sơn

Xem thêm Văn Nghệ