Giáo dục khai phóng giúp HS thông minh trở thành số đông

  • www.doanhtri.net
  • 25-04-2019
  • 747 lượt xem

Ngày hội Giáo dục khai phóng. Ảnh: CC

GD&TĐ - Sáng nay (23/4), tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM diễn ra sự kiện “Ngày hội Giáo dục Khai phóng” do Hệ thống Trường Song ngữ Quốc tế EMASI (EMASI) phối hợp cùng nhà trường tổ chức.

Theo TS Huỳnh Công Minh - Tổng Hiệu trưởng EMASI (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM), trong lĩnh vực GD có thể hiểu “Khai phóng” là làm cho người học mở mang trí tuệ, phát triển thể chất, chủ động và sáng tạo thoát ra khỏi những kiềm hãm vốn có của nền giáo dục phong kiến, áp đặt một chiều. Sự kiềm hãm vốn có ấy không chỉ thể hiện ở quyền lực của giáo viên (GV) mà còn đáng sợ hơn là ở sự giới hạn về kiến thức và sự thiếu cập nhật của thầy cô giáo.

Giáo dục khai phóng (GDKP) là nền giáo dục tôn trọng sự chủ động, tích cực của người học; GV luôn khuyến khích gợi mở cho HS sáng tạo; nhà trường có trách nhiệm trong việc đầu tư tạo điều kiện tốt nhất cho HS tự học, tự nghiên cứu. Với GDKP, người GV phải cho HS thấy được những đáp án và những cách giải trước một vấn đề được đặt ra; nhà trường phải cung cấp và giới thiệu cho HS nhiều nguồn tài liệu và nhiều cách tiếp cận khác nhau cho một đề tài đang được quan tâm, nhằm giúp HS bản lĩnh, tự tin đứng vững trước những tình huống quá phong phú, đa dạng thậm chí phức tạp của cuộc sống.

“Ngày xưa, ông cha ta có câu ‘Học một biết mười’ dành khen tặng cho những HS “thông minh sáng dạ”. Ngày nay với GDKP, người GV có cơ hội làm cho số HS “thông minh sáng dạ” ấy trở thành số đông, không chỉ là sự cá biệt” - TS. Huỳnh Công Minh phát biểu.

Đồng thời, TS. Huỳnh Công Minh cũng cho rằng, khai phóng là phương thức giáo dục có khả năng tháo gỡ những tồn tại dạy và học hiện nay, đem lại sự thích thú cho người học. Chất lượng đào tạo được nâng cao thực chất vì mục tiêu đào tạo con người mới của nhà trường ngày nay là phải năng động sáng tạo để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Nhà trường và nhà giáo không khai phóng, không cởi mở thì thật khó hình thành được cho HS phong cách tự tin và năng động.

Tuy nhiên, nền tảng để thực hiện thành công GDKP cũng không đơn giản. Theo TS. Huỳnh Công Minh, cơ sở thực thi GDKP trong hệ thống GD là nhà trường. Điều kiện cơ bản để thực hiện thành công GDKP là cơ sở vật chất kỹ thuật nhà trường; năng lực và tâm huyết của lực lượng sư phạm; triết lý giáo dục và cơ chế quản lý nhà trường...

Được biết, EMASI là dự án đổi mới và phát triển giáo dục đầy tâm huyết của Hội đồng sáng lập quy tụ các chuyên gia GD hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế nhằm góp phần nuôi dưỡng những phẩm chất và thái độ tích cực cho thế hệ trẻ để sẵn sàng hội nhập quốc tế mà không có bất kỳ rào cản nào về ngôn ngữ, văn hoá, trình độ, hay kỹ năng.

“Ngày hội GDKP” quy tụ một lượng lớn đội ngũ nhà giáo ưu tú tham dự và đóng góp những ý tưởng sáng tạo, đổi mới cho phương pháp sư phạm trong các trường học hiện nay tại TP.HCM. Đây cũng là diễn đàn mở giúp các thầy cô giáo giao lưu và trau giồi chuyên môn giảng dạy, học hỏi thêm những công nghệ mới áp dụng trong lớp học nhằm tăng tương tác hiệu quả giữa HS và GV...

Công Chương   https://giaoducthoidai.vn

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe