Giám đốc Sở Y tế tiếp tục cảnh báo nguy cơ "dịch chồng dịch" ở TP HCM

  • www.doanhtri.net
  • 07-07-2022
  • 371 lượt xem
 Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng tiếp tục cảnh báo nguy cơ "dịch chồng dịch" ở thành phố trong thời gian sắp tới.
 
(NLĐO)- Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết rất đáng lo, đáng báo động trước nguy cơ "dịch chồng dịch" ở thành phố khi số ca mắc mới của dịch Covid-19 lẫn sốt xuất huyết đang tăng.
 
Sáng 7-7, kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa X bước vào phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn 6 tháng đầu năm. Dự phiên thảo luận có Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi.
 
Phát biểu tại đây, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng tiếp tục cảnh báo nguy cơ "dịch chồng dịch" ở thành phố trong thời gian sắp tới. "Việc này rất đáng lo"- ông Tăng Chí Thượng nói.
 
Ông Tăng Chí Thượng cho biết dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vẫn chưa có quốc gia nào công bố hết dịch. Còn dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh ở phía Nam và TP HCM, số ca mắc và số ca tử vong tiếp tục tăng, thật sự đáng báo động.
 
Sau hơn 2 năm nỗ lực chống lại dịch Covid-19, nhiều tháng qua TP HCM đã cơ bản kiểm soát được nhưng hiện nay lại đứng trước nguy cơ "dịch chồng dịch" và sẽ chịu nhiều thiệt hại nếu để nguy cơ này thành hiện thực.
 
Cụ thể, dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại với những biến thể phụ của chủng Omicron và dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh ở thành phố.
 
Đối với dịch Covid-19, số ca mắc mới trên thế giới đã tăng 18%, số tử vong tăng 3% so với tuần trước. Các biến thể phụ của chủng Omicron là BA.4, BA.5 đang phổ biến.
 
Mới đây, Bộ Y tế đã công bố biến thể phụ này đã xuất hiện tại Việt Nam, số ca mắc mới bắt đầu tăng trở lại, số ca nặng bắt đầu ghi nhận trở lại. 
 
Tại TP HCM cũng phát hiện 2 ca nhiễm mới từ biến thể phụ ở TP Thủ Đức và Củ Chi từ nguồn giám sát ngẫu nhiên. Số ca mắc mới ở TP HCM cũng đang có xu hướng tăng nhẹ. "Mặc dù được kiểm soát ổn định nhiều tháng qua nhưng nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại với bất cứ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam và TP HCM" - Giám đốc Sở Y tế tiếp tục cảnh báo.
 
Đối với dịch bệnh sốt xuất huyết, nếu như hàng năm thành phố ghi nhận hàng chục ngàn ca mắc vì đây là dịch bệnh lưu hành, trong đó có khoảng 5-10 ca tử vong thì chỉ riêng năm nay, tính hết ngày 5-7, tổng số ca mắc ở thành phố đã trên 23.000 ca, trong đó đã có 11 trường hợp tử vong (có trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn), tăng 9 trường hợp so với trung bình 5 năm.
 
Dự báo những tháng còn lại của năm 2022, khi vào cao điểm của mùa mưa thì số ca mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ tăng, số ca nặng, tử vong cũng tăng nếu không quyết liệt hơn nữa trong việc phòng bệnh ngay từ bây giờ.
 
Về giải pháp ngăn chặn nguy cơ "dịch chồng dịch", ông Tăng Chí Thượng nói trước hết ngành y tế phải chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, tương ứng với các tình huống diễn biến xấu của dịch Covid-19 và sốt xuất huyết để sẵn sàng kích hoạt hệ thống thu dung, điều trị.
 
Tuy nhiên, ông cho rằng quan trọng hơn hết là công tác phòng dịch Covid-19 và sốt xuất huyết cần được triển khai một cách quyết liệt hơn, bền bỉ hơn và đồng bộ hơn.
 
Đối với dịch Covid-19 cần đẩy mạnh tỉ lệ tiêm vắc-xin. Theo Giám đốc Sở Y tế thành phố, nguồn vắc-xin không thiếu, thậm chí là dồi dào. Ngày 4-7, TP HCM đã nhận thêm 900.000 liều vắc-xin Pfize để thực hiện tiêm chủng cho người dân.
 
Ngành y tế sẵn sàng tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng, bệnh viện, nhà máy, trường học... cùng với đó là tổ chức các đội tiêm lưu động, tiêm tại nhà cho nhóm đối tượng ưu tiên.... Việc cần làm đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông trong cộng đồng để người dân tiêm vắc-xin.
 
Đối với dịch sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, công tác diệt lăng quăng, diệt muỗi… là cách đơn giản và hiệu quả.
 
Ông Tăng Chí Thượng cho biết muỗi vằn lan truyền sốt xuất huyết được mệnh danh là "con muỗi quý tộc", lăng quăng của muỗi này chỉ sống trong nước sạch, nước máy. Do đó người dân cần chú ý các vật dụng chứa nước vì việc phun hóa chất diệt muỗi chỉ là biện pháp cấp bách để giảm nhanh số muỗi tăng trưởng nhưng khi hết hiệu lực hóa chất, lứa muỗi mới lại phát sinh.
 
Giám đốc Sở Y tế đặc biệt nhấn mạnh việc phòng dịch sốt xuất huyết phải xuất phát từ mỗi hành động của mỗi cá nhân. Đối với từng hộ gia đình dành ít nhất 15 phút mỗi tuần vệ sinh nhà cửa; còn cơ quan, đơn vị chọn ngày cố định trong tuần để tổng vệ sinh. 
 
PHAN ANH; Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Xem thêm Thời sự