Game Blockchain Việt gia nhập thị trường tỉ USD

  • www.doanhtri.net
  • 27-10-2021
  • 735 lượt xem
Theo App Annie, trong nửa đầu năm 2021, tổng số tiền đầu tư vào Game Blockchain trên toàn cầu đã cán mốc nửa tỉ USD. Trong khi năm 2020, con số này chỉ là 72 triệu USD.
 
Đáng nói hơn cả, với năng lực đã được chứng minh qua những thương vụ đầu tư lớn, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất game blockchain giàu tiềm năng trên thế giới. Nhiều chuyên gia trong ngành tư vấn “không nên bỏ xu hướng này để củng cố vị trí một lĩnh vực rất tiềm năng và có thể giúp các nhà sản xuất game tại Việt Nam bắt kịp với những trào lưu mới nhất”.
 
Bởi vì, Việt Nam đang có nhiều cơ hội trong lĩnh vực sản xuất game blockchain và đang nhận được sự hậu thuẫn của thị trường. Theo Công ty Nghiên cứu thị trường App Annie, trong top 10 nhà phát hành game di động lớn nhất ASEAN thì có một nửa đến từ Việt Nam. 
 
Việt Nam có lợi thế về dân số trẻ, sự bùng nổ của thị trường giải trí internet và các xu hướng đầu tư mới, phù hợp cho sản phẩm công nghệ mới hình thành và được đón nhận. Trong đó, game blockchain sẽ tạo ra không ít các giá trị khác tác động trực tiếp đến người chơi lẫn các nhà phát triển game trong tương lai. Các sản phẩm game blockchain Việt có tiềm năng bùng nổ như mobile game của thập kỷ trước. Ngoài Axie Infinity, sự bùng nổ của nhiều tựa game được phát triển dựa trên công nghệ Blockchain như The Sandbox, Decentraland, CryptoKitties... đang là minh chứng cho nhận định này.
 
Dù có nhiều tiềm năng, game blockchain tại Việt Nam vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là bài toán kinh tế giữa việc nhanh chóng củng cố nguồn vốn đầu tư, gia tăng nguồn lợi nhuận mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng. Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, cần phải giải quyết 3 vấn đề quan trọng: Nâng cấp năng lực trong việc thiết kế game, nắm bắt xu hướng và cải thiện mô hình doanh thu của game; Tìm kiếm nguồn tài chính để hoạt động và phát triển; Xây dựng cộng đồng lành mạnh và tiến tới là hệ sinh thái bền vững.
 
Đây cũng là điều mà ông Phạm Quang Hưng, sáng lập của trochoiviet.com - nền tảng mini-flash games từng đình đám giai đoạn 2009 - 2012, quyết định trở thành cố  vấn (Game Platform Advisor) cho dự án The Rocks Metaverse Games. “Tôi mong muốn đem những kinh nghiệm cả thành công và thất bại trong dự án trước đây để phát triển tốt hơn cho nền tảng mới cho game với công nghệ blockchain. Công nghệ mới đem lại sự sở hữu minh bạch về tài sản trong game cho người chơi mà nền tảng trước đây không có được và có tiềm năng bùng nổ rất lớn”, ông Hưng cho biết.
 
Ông Phạm Quang Hưng, sáng lập của trochoiviet.com, nền tảng mini-flash games từng đình đám giai đoạn 2009 - 2012.
 
The Rocks Metaverse Games (Therocks.io) là dự án NFT game lần đầu tiên trên thế giới cho phép người dùng tự tạo ra nhân vật NFT của riêng mình khi tham gia vào hệ sinh thái game trên nền tảng Binance Smart Chain. Người dùng tạo nhân vật riêng qua ứng dụng hoặc có thể mua nhân vật thông qua Marketplace. Sau đó, họ tham gia các loạt game của Therock để nâng cao điểm kinh nghiệm và mở khoá các trình độ, nhận thưởng các bộ phận/items trang trí để nâng cao giá trị sở hữu nhân vật của mình.
 
Theo các chuyên gia trong ngành, game blockchain là một xu hướng mới đang nổi lên rất đáng chú ý. Trong tương lai, số lượng người chơi sẽ tăng lên, kéo theo sự hình thành và phát triển của các ngành nghề mới, hệ sinh thái mới. Theo các chuyên gia, thuận lợi của Việt Nam là có lực lượng kỹ sư dồi dào, với kỹ thuật tốt và chuyên cần. Tuy nhiên, phần lớn đội ngũ này lại yếu về tầm nhìn, năng lực quản lý cũng như khả năng kết nối các nguồn lực quốc tế. Nếu được hỗ trợ về tài chính, marketing, sẽ nâng cao cơ hội thành công và hoàn toàn có thể có thêm nhiều dự án game tỉ USD tiếp theo đến từ Việt Nam.
 
“Để đi xa hơn, cần hình thành cộng đồng game blockchain minh bạch với đầy đủ tính pháp lý để làm nền tảng vững chắc cho những cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai”, ông Hưng cho biết .
 
Theo Nhịp Cầu Đầu Tư   https://nhipcaudautu.vn/

Xem thêm Doanh nghiệp