Đề xuất cấm hoàn toàn việc sử dụng shisha

  • www.doanhtri.net
  • 19-11-2019
  • 433 lượt xem
Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ giới trẻ nghiện ma tuý tiếp cận ma tuý thông qua sử dụng ma tuý phối trộn trong Shisha và thuốc lá điện tử.
Giới trẻ sử dụng shisha. Ảnh internet

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, để thu hút giới trẻ sử dụng thuốc lá, ngành công nghiệp thuốc lá đã “thay hình đổi dạng” từ thuốc lá truyền thống sang thuốc lá điện tử, shisha, thuốc lá làm nóng và gắn cho mĩ từ “thuốc lá thế hệ mới”; với nhiều hương vị khác nhau được pha trộn, giới trẻ sẽ khẳng định được đẳng cấp, sự sành điệu khi sử dụng.


Tuy nhiên, thực tế tất cả những loại “thuốc lá thế hệ mới” này đều có tác hại như thuốc lá truyền thống; đồng thời, “thuốc lá điện tử và Shisha có nguy cơ gây tác động tới xã hội, môi trường trong đó có an toàn về mặt xã hội như: Cháy nổ, vỡ xương hàm, gẫy xương do dụng cụ không đảm bảo an toàn; hoặc do sử dụng nguyên liệu khác nhau nên dẫn tới nguy cơ ngộ độc các hương vị đó.

Bên cạnh đó, nguy cơ giới trẻ nghiện ma tuý tiếp cận ma tuý thông qua sử dụng ma tuý phối trộn trong Shisha và thuốc lá điện tử. Các sản phẩm này không phải sản phẩm cai nghiện thuốc truyền thống mà chỉ thay cái nghiện này bằng cái nghiện khác.

Bên cạnh đó, với thuốc lá điện tử và Shisha được chiết xuất từ hoá chất chứ không phải thuốc lá. Người sản xuất có thể sử dụng nhiều nhiên liệu, hút êm và sâu hơn so với thuốc lá truyền thống, được thiết kế cả đóng và mở.

Khi thiết kế mở có xu hướng thịnh hành hơn vì pha trộn các hương vị khác nhau và phù hợp với giới trẻ như: Hương vị của người đang yêu; hương vị của người thất tình… Tất cả đều được phối trộn để tạo sư “sành điệu” cho giới trẻ. Sự kết hợp đa dạng nên giới trẻ khi nghiện thì rất khó bỏ.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế lo ngại, nếu thuốc lá điện tử cứ được quảng cáo gây hiểu lầm nêu trên, một thế hệ trẻ sẽ tiếp tục nghiện các loại thuốc lá điện tử, nguy hại khôn lường với sức khỏe.

Vậy nên theo ông Quang, Bộ Y tế đang xem xét đề xuất với Chính phủ cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử và shisha.

Nhật Thy

 

Xem thêm Thời sự