Đề nghị tăng mức phạt người nhập cảnh trái phép

  • www.doanhtri.net
  • 10-08-2020
  • 513 lượt xem
Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội
 
Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội đề nghị tăng mức phạt hành vi nhập cảnh trái phép của người nước ngoài, do quy định hiện hành chưa đủ răn đe.
 
Tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) ngày 10/8, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đề xuất "mức phạt tối đa trong lĩnh vực bảo vệ biên giới và người người nước ngoài nhập cảnh trái phép cần tăng lên 75 triệu đồng".
 
Theo ông Giàu, thực trạng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam thời gian qua rất phức tạp. Thống kê của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho thấy, trong bảy tháng đầu năm đã ngăn chặn trên 16.000 người nhập cảnh trái phép (cả người Việt Nam và nước ngoài), khởi tố 30 vụ án với 70 người liên quan.
 
"Lúc đầu tôi chỉ nghe các tỉnh biên giới, bây giờ thì người nhập cảnh trái phép đã đi sâu vào địa phương trong nội địa", ông Giàu lo lắng và đề nghị cơ quan chức năng cần phải rà soát xem mức xử phạt đã đủ răn đe hay chưa?
 
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi), cho hay hiện mức phạt tiền có thể lên tới 30 - 40 triệu đồng đối với các hành vi tổ chức đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác xuất nhập cảnh Việt Nam trái phép. Người nước ngoài cư trú ở Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền cũng bị mức phạt tương tự.
 
Bên cạnh đó, cơ sở lưu trú cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm trú, không hướng dẫn họ khai báo tạm trú theo quy định cũng bị phạt tới 2 triệu đồng. Người nước ngoài qua lại biên giới quốc gia không làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ bị phạt tới 5 triệu đồng. Ngoài mức phạt tiền, biện pháp bổ sung là tịch thu tang vật, trục xuất và các chế tài hình sự theo quy định.
 
"Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu để rà soát xem có thể bổ sung hình thức xử phạt hành chính không, song tinh thần là đã có quy định", ông Long nói.
 
Tại cuộc họp báo Chính phủ mới đây, đại diện Bộ Công an thông tin, từ đầu năm đến nay, hơn 500 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại 27/63 địa phương trên cả nước. Trong đó, An Giang có 44 trường hợp, Bắc Ninh 35 người, Đà Nẵng 78 người, TP HCM 12 người, Lai Châu 36 người, Lạng Sơn 29 người, Quảng Ninh 126 người và Tây Ninh 32 người.
 
Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) dự kiến được thông qua tại kỳ họp cuối năm 2020.
 
Hoàng Thùy  https://vnexpress.net/

Xem thêm Tin Pháp luật