Đề nghị điều tra đường dây làm thẻ hướng dẫn viên du lịch giả

  • www.doanhtri.net
  • 14-11-2018
  • 656 lượt xem

(Chinhphu.vn) - Tổng cục Du lịch vừa đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra về thông tin "đường dây làm thẻ hướng dẫn viên du lịch giả tại Khánh Hòa" sau khi nhận được ý kiến phản ảnh mô tả chi tiết về đường dây này.

Khách du lịch Trung Quốc tăng nhanh đã dẫn đến thiếu hụt HDV tiếng Trung. Ảnh: Báo Khánh Hòa
Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đang làm văn bản báo cáo Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh Khánh Hòa về vụ việc có thư tố giác đường dây làm thẻ hướng dẫn viên du lịch (HDV) giả tại Khánh Hòa.

Bên cạnh việc báo cáo lên cơ quan chủ quản, Sở Du lịch cũng đã chỉ đạo Thanh tra Sở rà soát lại các bước cấp thẻ HDV, sau khi tiếp nhận thông tin của Tổng cục Du lịch đề nghị các cơ quan chức năng điều tra thông tin đường dây làm thẻ HDV giả tại Khánh Hòa.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho Báo Khánh Hòa biết, Sở đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tìm hiểu vụ việc, nhưng chưa liên hệ được với người phản ánh.

Trước đó, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) đã ký công văn đề nghị Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an) tổ chức điều tra về thông tin đường dây làm thẻ HDV giả tại Khánh Hòa. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ VHTT&DL thanh tra hoạt động cấp và quản lý thẻ HDV của Sở Du lịch Khánh Hòa.

Trước đó, một người đã gửi email đến Bộ VHTT&DL để cảnh báo về đường dây làm thẻ HDV giả ở Khánh Hòa. Theo người này, thời gian gần đây, do lượng khách du lịch Trung Quốc tăng nhanh đã dẫn đến tình trạng thiếu HDV du lịch tiếng Trung Quốc.

Một số người biết tiếng Trung không đủ trình độ học vấn và chuyên môn để được cấp thẻ vẫn làm HDV “chui”. Để hợp thức hóa, những người này đã tìm đến đường dây làm giả thẻ HDV du lịch.

Đường dây này nhận làm thẻ giả (giống 100% thẻ thật, nhưng không có tên trên mạng lưu trữ của huongdanvien.vn) với giá 15-20 triệu đồng/thẻ. Thẻ giống 100% thật (có cả tên và mã số thật được lưu trên hệ thống huongdanvien.vn) thì giá cao hơn, khoảng 50-60 triệu đồng/thẻ. Cò làm thẻ cam kết có “tay trong” ở Sở Du lịch để trà trộn và làm giả hồ sơ… qua mặt các khâu kiểm định.

Từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch Khánh Hòa đã cấp 1.174 thẻ HDV du lịch, trong đó có 782 thẻ HDV quốc tế (447 thẻ HDV tiếng Trung Quốc). Sở cũng đã phát hiện một số vụ làm hồ sơ giả để xin cấp phép thẻ HDV.

BT

 

Xem thêm Thời sự