Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ngay từ ngày đầu năm 2023

  • www.doanhtri.net
  • 07-12-2022
  • 415 lượt xem
Kỳ họp thứ 10 HĐND TP. Hà Nội khai mạc sáng 7/12 - Ảnh: VGP/Gia Huy
 
(Chinhphu.vn) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2023.
 
HĐND lựa chọn đúng nhiều vấn đề cử tri quan tâm
 
Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND TP. Hà Nội sáng nay (7/12), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, năm 2022 vừa qua, Thành phố chúng ta đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, cơ bản và toàn diện trên mọi mặt về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại...
 
Trong năm 2022 vừa qua, quán triệt, triển khai có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Thành ủy, cụ thể hóa vào tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ nên HĐND Thành phố đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, quyết liệt, toàn diện, sâu sát và hiệu quả.
 
Đó là, HĐND Thành phố đã nắm bắt, lựa chọn đúng và trúng những vấn đề quan trọng, bức xúc được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để ban hành Nghị quyết, đồng thời đôn đốc kiểm tra, giám sát, tái giám sát.
 
 
HĐND Thành phố đã tổ chức 6 kỳ họp, trong đó có 5 kỳ chuyên đề để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, quan trọng, có tác động sâu rộng như: Chủ trương đầu tư và bố trí vốn dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Chương trình mục tiêu đối với 3 lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo và tu bổ các di tích lịch sử; Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, HĐND Thành phố đã xem xét những vấn đề phức tạp tồn đọng kéo dài theo thẩm quyền, như: tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, việc quản lý sử dụng tài sản công trên địa bàn Thành phố và các nội dung quan trọng khác.
 
Thường trực HĐND Thành phố tổ chức 2 phiên giải trình về: Công tác đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn Thành phố; công tác quản lý, đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Thành phố.
 
Đây đều là những vấn đề quan trọng, vấn đề đặt ra trong thực tiễn phát triển của Thành phố, đang được Thành uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và được cử tri, Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.
 
Các đại biểu HĐND Thành phố đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri; thể hiện trách nhiệm của người đại biểu HĐND Thành phố đối với cử tri và nhân dân.
 
Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát huy lợi thế, tiềm năng, huy động nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương còn chưa đạt yêu cầu, nhất là trong thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ.
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Ảnh: VGP/Gia Huy
 
Ùn tắc giao thông, úng ngập còn xảy ra ở một số nơi; việc thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải, nhất là tại một số làng nghề; quản lý quy hoạch đô thị còn hạn chế, vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm và xây dựng trên đất nông nghiệp, đất rừng còn xảy ra, chưa được ngăn chặn và xử lý hiệu quả gây bức xúc trong dư luận xã hội; tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm còn chậm và nhiều vướng mắc; giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục khó khăn và có xu hướng chậm dần qua các năm; công tác phòng cháy, chữa cháy hiệu quả chưa cao.
 
Kiên quyết cắt giảm vốn của các dự án chưa đủ thủ tục triển khai
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, năm 2023 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2020-2025 có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Thành phố tiếp tục chọn chủ đề năm 2023 là "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển".
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đại biểu HĐND tập trung nghiên cứu, trao đổi, xem xét kỹ lưỡng những cơ chế, chính sách lớn, quan trọng liên quan trực tiếp tới: Việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023; đời sống dân sinh; việc thực hiện các nhiệm vụ cho cả giai đoạn từ nay đến năm 2025 và nhiều vấn đề quan trọng khác.
 
Trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tập trung vào 3 khâu đột phá. Đặc biệt, phải tiếp tục làm tốt hơn nữa việc huy động các nguồn lực đầu tư cho sự phát triển của Thành phố, tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2023.
 
Kiên quyết cắt giảm vốn của các dự án chưa đủ thủ tục triển khai để bổ sung vốn: chi trả nợ, thu hồi vốn ứng trước, cho các dự án đã thực hiện nhanh tiến độ… nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
 
Ngoài ra, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, ủy quyền, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, chú trọng đến các công trình lớn, trọng điểm, có tính đột phá và giá trị lan tỏa cao, tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng đúng tiến độ các dự án đầu tư công, đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị của Thành phố phải siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ tại các cơ quan, đơn vị.
 
Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc dân sinh ngay từ cơ sở.
 
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư; đồng hành cùng với các doanh nghiệp, thực hiện quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là về cải cách hành chính và thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thủ tục đầu tư, tiếp cận vốn, giải phóng mặt bằng, thuế, hải quan.
 
Bên cạnh đó, HĐND Thành phố cần tập trung lựa chọn các vấn đề nổi cộm được cử tri, dư luận quan tâm để chọn lựa làm nội dung giám sát, chất vấn, giải trình như những vấn đề về cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật kỷ cương; quản lý tài sản công, đất đai, tài nguyên, môi trường; đôn đốc tiến độ các công trình, dự án; xử lý đối với các dự án ngoài ngân sách được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai.
 
Việc này nhằm cùng UBND Thành phố tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục, quy trình thực hiện và đề xuất các cơ chế, chính sách theo quy định của Luật, phù hợp với thực tiễn phát triển của Thành phố để tạo động lực cho sự phát triển chung của Thành phố và nâng cao đời sống nhân dân.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023 của HĐND các cấp Thành phố là tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người được HĐND bầu theo quy định của Luật và hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
 
Đây là hoạt động giám sát rất quan trọng của HĐND nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong việc thực thi công vụ của UBND và các cơ quan của Thành phố.
 

Xem thêm Tài chính