Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030

  • www.doanhtri.net
  • 21-03-2019
  • 573 lượt xem
Đó là chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống lao (24/3) năm nay.
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Ngày 24/3/1882, nhà bác học người Đức - Robert Kock là người đầu tiên công bố tìm ra nguyên nhân gây bệnh lao, đó là trực khuẩn lao (Mycobacterium Tuberculosis) khi xét nghiệm đờm của người mắc bệnh lao phổi. Phát hiện quan trọng của ông đã mở đường cho việc chẩn đoán và chữa bệnh lao.

Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3 được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bệnh lao. Bệnh lao hoàn toàn có thể chữa khỏi nhưng lại đang để lại những hậu quả nặng nề và trở thành dịch bệnh nguy hiểm trên Thế giới.

Bệnh lao vẫn là "kẻ giết người hàng đầu" trong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thế giới. Cứ mỗi ngày, lại có thêm 4.500 người chết bởi bệnh lao và gần 30.000 người mắc bệnh. Những nỗ lực toàn cầu để chống lại bệnh lao đã cứu sống khoảng 54 triệu người kể từ năm 2000 và giúp giảm tỷ lệ tử vong do lao xuống còn 42%. Để thúc đẩy các quốc gia đạt được mục tiêu trong cuộc chiến với bệnh lao - các nguyên thủ đã cùng nhau đưa ra cam kết mạnh mẽ để chấm dứt bệnh lao tại Hội nghị cấp cao đầu tiên của Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2018.

Ngày 24/3 năm nay là cơ hội cho tất cả mọi người chung tay giúp sức, nâng cao nhận thức về bệnh lao, đồng thời kêu gọi sự quan tâm, hành động của các cấp chính quyền, các ngành chức năng.

Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2019 - “It’s time!” -“Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao” - nhấn mạnh vào sự cấp bách trong việc hành động, thực hiện các cam kết của các nhà lãnh đạo toàn cầu nhằm: Mở rộng quy mô tiếp cận phòng ngừa và điều trị bệnh lao; Tiếp tục xây dựng trách nhiệm giải trình; Đảm bảo nguồn lực tài chính đầy đủ và bền vững bao gồm cả cho nghiên cứu; Chấm dứt sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người bệnh; thúc đẩy hành động nhân quyền, lấy người bệnh làm trung tâm.

Ngày Thế giới phòng, chống lao năm nay, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các cấp chính quyền, cộng đồng bị ảnh hưởng, các tổ chức xã hội dân sự, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các đối tác trong nước và quốc tế cùng hành động theo biểu ngữ “Tìm kiếm, điều trị cho tất cả bệnh nhân Lao” (Find.Treat.All. #EndTB) để không ai bị bỏ lại phía sau.

Tại Việt Nam, Chủ đề của Ngày phòng, chống lao năm 2019 là: “Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030”. Ngày 26 tháng 9 năm 2018 vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử đã diễn ra cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên hiệp quốc về chấm dứt bệnh lao với sự cam kết của các nhà lãnh đạo cấp quốc gia các nước thành viên Liên hiệp quốc. Tại đây, Việt Nam đã đưa ra cam kết sẽ chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

Việt Nam được đánh giá là nước mở đường và mô hình thành công triển khai chiến lược chấm dứt bệnh lao toàn cầu của WHO. Đây là cơ hội rất lớn cho Việt Nam chúng ta.

 Một số khẩu hiệu nhân Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3/2019

* Nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3/2019!

* Đã đến lúc cùng hành động vì một Việt Nam không còn bệnh lao!

*  Đã đến lúc đoàn kết toàn dân để chiến thắng bệnh lao!

* Hãy hành động vì một Việt Nam không còn bệnh lao vào năm 2030!

* Thực hiện Nghị quyết Trung ương Đảng, mọi người hưởng ứng Chương trình hành động Quốc gia chấm dứt bệnh lao vào năm 2030!

* Đã đến lúc toàn dân vì sự nghiệp chấm dứt bệnh lao cho mình và cộng đồng!

* Thời cơ đã đến, mỗi người hãy chiến thắng bệnh lao ngay bây giờ và mãi mãi!

*  Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm lao!

* Không ai đáng phải chết vì bệnh lao, đặc biệt là trẻ em!

* Tôi không sợ bệnh lao, tôi sợ sự xa lánh và vô cảm của xã hội!

* Chiến thắng bệnh lao, chiến thắng đói nghèo!

* Phòng chống lao - Trách nhiệm của các cấp, các ngành và bản thân mỗi người dân, tiến tới thanh toán bệnh lao!

* Vì sức khỏe Việt Nam, hãy cùng hành động để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030!


Nhật Thy

Xem thêm Thời sự