Công khai gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng

  • www.doanhtri.net
  • 03-06-2020
  • 365 lượt xem
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5  Ảnh: Quang Hiếu
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương công khai, minh bạch việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trên các cổng thông tin điện tử
 
Ngày 2-6, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá việc phòng chống dịch Covid-19 đạt kết quả tốt khi 47 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, TP thể hiện quyết tâm hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch năm 2020 dù đối mặt với không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
 
Còn nhiều rủi ro, thách thức
 
Thủ tướng Chính phủ đánh giá trong tháng 5, tình hình kinh tế phục hồi khá nhanh so với tháng 4. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng 11,2%. Hoạt động bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 26,9%. Giải ngân vốn đầu tư công tăng 17,5%, thể hiện bước đầu có chuyển động. Thu hút vốn FDI dần cải thiện, phục hồi nhẹ, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng.
 
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan mà phải tiếp tục kiểm soát tốt dịch Covid-19. Thủ tướng đặc biệt lưu ý đối với các lực lượng trên tuyến biên giới, đường mòn, lối mở, các cửa khẩu. "Chúng ta còn đối diện các rủi ro, thách thức. Trong đó, rủi ro, thách thức lớn nhất là đại dịch diễn biến phức tạp, khó lường trên toàn cầu. Tăng trưởng đạt mức khá nhưng nhìn chung chưa đạt yêu cầu. Công nghiệp giảm do chuỗi cung ứng gặp trở ngại, nông nghiệp gặp khó khăn do thời tiết nắng hạn. Giải ngân vốn đầu tư công có cải thiện nhưng còn chậm" - Thủ tướng nêu rõ.
 
Để khôi phục hoạt động kinh tế, Thủ tướng yêu cầu triển khai các gói hỗ trợ về tiền tệ, tín dụng, tài khóa nhanh và quyết liệt hơn. Đặc biệt, gói an sinh xã hội dành cho hơn 20 triệu người cần phải quản lý tốt, thực hiện đúng quy trình, đúng đối tượng. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm khi để nảy sinh các vấn đề tiêu cực liên quan đến gói an sinh xã hội này. Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các quy trình, thủ tục, đối tượng với tinh thần công khai, minh bạch trên các cổng thông tin điện tử của địa phương, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) để người dân giám sát. Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế số, Chính phủ và doanh nghiệp điện tử, thanh toán điện tử.
 
Xử lý cán bộ vi phạm
 
Chiều cùng ngày, tại phiên họp báo Chính phủ, những tiêu cực trong việc triển khai gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng cũng được báo chí đề cập.
 
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Hà khẳng định với vi phạm tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa khi vợ và con lãnh đạo xã "lọt vào" danh sách hộ nghèo thì cán bộ xã này không được tái cử ở khóa tới. Tại Hòa Bình, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Lạc Sơn ra quyết định tạm đình chỉ công tác với cán bộ Phòng LĐ-TB-XH của huyện.
 
"Đến nay, cả nước mới xác định 2 xã thuộc 2 tỉnh có sai phạm trong hoạt động chi trả tiền gói 62.000 tỉ đồng, đã kịp thời dừng việc này và xử lý cán bộ vi phạm ở hình thức tương ứng" - bà Nguyễn Thị Hà cho hay.
 
Về nghi vấn Công ty TNHH Tenma Việt Nam (trụ sở tại Bắc Ninh) hối lộ để "né" thuế, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết Công an tỉnh Bắc Ninh đang làm việc với các cơ quan liên quan, trong đó có Công ty Tenma, Cục Thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh. Lãnh đạo Bộ Công an đã giao các đơn vị liên hệ với các cơ quan chức năng Nhật Bản để thu thập thông tin về vụ việc phục vụ quá trình điều tra, làm rõ.
 
Đối với đề xuất của doanh nghiệp nới thời hạn gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất từ 5 tháng lên 12 tháng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay theo quy định của Luật Quản lý thuế, việc gia hạn thuế, phí nếu ảnh hưởng đến dự toán ngân sách đã được Quốc hội (QH) thông qua thì phải trình QH. Trường hợp gia hạn thuế không làm ảnh hưởng đến ngân sách đã được QH thông qua thì tùy thuộc vào thẩm quyền của Chính phủ, còn gia hạn dài hơn thì Chính phủ phải trình QH xem xét.
 
Bà Vũ Thị Mai cũng đã thông tin về tiến độ xây dựng Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo tinh thần Nghị quyết 84 của Chính phủ. Theo đó, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo để lấy ý kiến các bộ, ngành, ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, sau đó trình Chính phủ xem xét.
 
"Chúng tôi sẽ trình dự thảo trong thời gian sớm nhất để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm mục tiêu kích cầu tiêu dùng trong nước. Nghị định sẽ có hiệu lực ngay từ ngày ban hành" - Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định.
 
Xem xét mở lại vũ trường, karaoke
 
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hiện chưa có chỉ đạo cho phép hoạt động trở lại đối với các dịch vụ kinh doanh vũ trường, karaoke. Các hoạt động kinh doanh sẽ được nới lỏng dần dần để bảo đảm công tác phòng chống dịch.
 
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sẽ báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ trên tinh thần ủng hộ các cơ sở vũ trường, karaoke mở cửa hoạt động trở lại bình thường bởi Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh.
 
Minh Chiến  https://nld.com.vn/

Xem thêm Thời sự