Công an TP HCM: Những quy định một số nhóm lao động được ra đường phải tuân thủ

  • www.doanhtri.net
  • 17-09-2021
  • 435 lượt xem
(NLĐO) - Công an TP HCM vừa ban hành Thông báo 3660, trong đó quy định rõ phương thức kiểm soát lưu thông trên đường đối với một số nhóm lao động.
 
Tại buổi họp báo về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM chiều 16-9, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu - Công an TP HCM, cung cấp nhiều thông tin, quy định mới đáng chú ý.
 
Toàn cảnh buổi họp báo
 
Thông tin về quản lý hoạt động shipper, ông Hà cho biết Công an TP HCM không cấp giấy đi đường mà Sở Công Thương gửi danh sách shipper được hoạt động cho Công an TP và cập nhật trên phần mềm để kiểm soát. Việc quản lý thông qua nhận diện bằng thẻ, băng đeo tay, trang phục, đơn hàng. Shipper phải khai báo y tế trên VNeID, đồng thời có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 2 ngày theo quy định của UBND TP HCM.
 
 
Ông Lê Mạnh Hà cho biết Công an TP đã ban hành Thông báo 3660, trong đó quy định rõ các phương thức kiểm soát lưu thông trên đường với các phương tiện. Cụ thể: 
 
- Đối với shipper: Được phép giao hàng liên quận - huyện, xét nghiệm mẫu gộp 2 ngày/ lần. 
 
- Đối với nhân viên giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp, hộ kinh doanh: Được phép hoạt động trong 1 quận, huyện hoặc TP Thủ Đức và phải xét nghiệm 2 ngày/ lần. 
 
- Đối với luật sư tham gia tố tụng: Được lưu thông khi có thông báo yêu cầu của cơ quan tố tụng, hoặc văn bản yêu cầu giải quyết vướng mắc của cơ quan tố tụng, kèm văn bản phân công luật sự. Khi lưu thông, luật sư phải có thẻ luật sư cùng các giấy tờ và phải khai báo y tế để nhận diện, kiểm tra.
 
Theo ông Lê Mạnh Hà, căn cứ yêu cầu của các ngành, việc kéo dài thời gian giãn cách xã hội thì có nhiều ngành, lĩnh vực, đơn vị gặp khó khăn tổ chức "3 tại chỗ" nên có nhu cầu đổi ca làm việc. Do đó, Công an TP HCM có những giải quyết sau: 
 
- Đối với người lao động thuộc ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán: Được lưu thông đổi ca làm việc hằng tuần từ 16 giờ 30 đến 18 giờ vào thứ 6; thời gian di chuyển đến cơ quan từ 6 giờ 30 đến 8 giờ ngày thứ hai. 
 
- Đối với ngành kinh doanh xăng dầu, gas: Được lưu thông đổi ca làm việc từ 13 - 15 giờ  ngày chủ nhật. Người lao động của doanh nghiệp nhà nước như điện lực, bưu điện viễn thông được lưu thông đổi ca làm việc từ 15 - 17 giờ ngày thứ bảy và di chuyển từ 6 -7 giờ 30 ngày thứ hai hằng tuần. Các trường hợp khi lưu thông đều phải mặc đồng phục ngành theo quy định, đeo thẻ nhân viên, có lịch đổi ca của đơn vị và phải khai báo y tế. 
 
Công nhân làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao có nhiều nhà máy đang làm việc "3 tại chỗ", hoặc trường hợp khởi động lại quá trình làm việc tại nhà máy thì được đổi ca không dưới 7 lần 1 ngày. Người lao động lưu thông trên đường theo quy định từ 9 - 11 giờ và từ 14-16 giờ; đồng thời phải bảo đảm các giấy tờ và thuộc doanh nghiệp được Ban Quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao xác nhận, ghi rõ thời gian lưu thông như trên. Ngoài ra, những trường hợp lưu thông trên đường phải có xét nghiệm âm tính trong thời gian 5 ngày theo quy định và khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an. 
 
- Đối với nhân viên bưu cục, giáo viên vận chuyển sách cho học sinh: Phải mặc đồng phục ngành, đeo thẻ ngành, khai báo y tế đầy đủ.
 
- Đối với các giảng viên, giáo viên đến trường dạy học trực tuyến: Phải mang thẻ ngành, có lịch giảng dạy được ban giám hiệu ký duyệt, di chuyển đúng cung đường và khai báo y tế.
 
Về việc cấp bổ sung giấy đi đường cho người thuộc diện được cho phép trong Công văn 3072, theo ông Hà, hơn 2/3 quận, huyện, phường, xã vẫn còn giấy đi đường chưa cấp trước thời điểm 15-9. Tuy nhiên, sau ngày 15-9, Công an TP HCM sẽ cấp thêm để các đơn vị cấp cho người dân tại địa phương.
 
Về việc người dân tại TP HCM muốn được về quê và ngược lại, ông Hà cho biết người dân từ TP đi tỉnh khác phải đăng ký và có sự tiếp nhận của địa phương đến; còn việc di chuyển giữa các địa phương thì cần chỉ đạo thống nhất từ cơ quan trung ương.
 
Tin, ảnh: Hải Yến   https://nld.com.vn/

Xem thêm Thời sự