Cơ chế tự chủ cho TP Thủ Đức

  • www.doanhtri.net
  • 29-01-2023
  • 277 lượt xem
TP Thủ Đức cần một cơ chế tự chủ để giải quyết những điểm nghẽn, tạo đà phát triển thành thành phố thông minh. Ảnh minh họa: TTXVN
 
VTV.vn - TP Thủ Đức cần một cơ chế tự chủ để giải quyết những điểm nghẽn, tạo đà phát triển thành thành phố thông minh.
 
Ngay khi thành lập TP Thủ Đức, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh, Nghị quyết 26 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đặt ra nhiệm vụ phải xây dựng Thủ Đức thành thành phố thông minh, trở thành khu đô thị tương tác cao ở phía Đông.
 
Tuy nhiên, sau 2 năm thành lập, TP Thủ Đức vẫn chưa phát huy được tối đa các nguồn lực của mình, thậm chí, còn vướng nhiều điểm nghẽn về thẩm quyền mà chỉ có cơ chế tự chủ mới giải quyết và tạo đà bứt phá cho phát triển.
 
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ nhà đất vừa được TP Thủ Đức đưa vào hoạt động ngay đầu tháng 1/2023. Điểm khác biệt lớn nhất là tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 10 ngày xuống 5 ngày làm việc.
 
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Thủ Đức vừa là đầu mối tiếp nhận chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, vừa liên kết giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức với chi cục thuế, kho bạc và các ngân hàng. qua đó, giảm số lần đi lại của người dân khi làm thủ tục.
 
Thực tế cho thấy, chỉ tính riêng lĩnh vực hồ sơ về đất đai đã có khoảng 130.000 hồ sơ, chiếm 30% lượng hồ sơ của TP Hồ Chí Minh, TP Thủ Đức buộc phải có những cơ chế riêng cho phép bộ máy hoạt động. Nhìn ra toàn điện, theo các chuyên gia đô thị xã hội, để TP Thủ Đức phát triển, không đơn thuần là xây dựng một bộ máy gồm 3 quận gộp lại.
 
Một điểm đáng chú ý nữa là TP Thủ Đức là nơi có số dân đông nhất, chiếm 1/10 TP Hồ Chí Minh. Do đó, theo các chuyên gia đô thị xã hội, đây là thời điểm thích hợp cho sự xuất hiện của chính quyền đô thị.
 
Sau 2 năm thành lập, mô hình "thành phố trong thành phố" đầu tiên của cả nước đã đóng góp khoảng 30% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) toàn thành phố, tương đương 7% GDP cả nước. 
 
Bước đầu, TP Hồ Chí Minh đã uỷ quyền cho TP Thủ Đức trong 4 lĩnh vực: xây dựng - môi trường - đô thị; kinh tế - ngân sách - dự án; tư pháp; văn hóa - giáo dục - thông tin - xã hội - khoa học. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về đô thị xã hội, về lâu dài, một nghị quyết riêng về mô hình thành phố trong thành phố vẫn là điều mà TP Thủ Đức phải có.
 

Xem thêm Thời sự