Chứng khoán toàn cầu chao đảo: Nhà đầu tư Việt lo lắng

  • www.doanhtri.net
  • 22-09-2021
  • 534 lượt xem
(NLĐO)-Trước thông tin Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc, nợ nhiều nhất toàn cầu, đang đứng trên bờ vực phá sản đã khiến thị trường chứng khoán thế giới cũng như Việt Nam chao đảo.
 
Kết thúc phiên giao dịch ngày 21-9, thị trường chứng khoán Việt Nam đã thu hẹp đà giảm khi lực mua vào gia tăng. VN-Inex chốt phiên giảm 10,64 điểm xuống 1.239,84 điểm. UpCom-Index giảm 0,68 điểm, còn 96,77 điểm. Ngược lại, HNX-Index tăng nhẹ 0,13 điểm, lên 359 điểm.
 
Tuy nhiên, trong phiên, nhiều nhà đầu tư lo lắng trước áp lực bán khá mạnh xuất phát từ những thông tin tiêu cực trên thế giới. VN-Index giảm sâu, có lúc mức giảm trên 20 điểm.
 
Đến phiên chiều, tâm lý nhà đầu tư dần ổn định giúp đà giảm thu hẹp, nhiều mã cổ phiếu thép, bất động sản tăng giá, cổ phiếu trong nhóm VN30 và ngân hàng "bớt đỏ".
 
Quan sát trong phiên, dù thị trường bất ổn nhưng một số cổ phiếu vẫn lội ngược dòng, quay đầu tăng điểm trong phiên như: SAB, MWG, OCB, VIB, HAI, HNG… đặc biệt, nhóm cổ phiếu than, thép, tôn sau khoảng thời gian điều chỉnh ở phiên sáng thì đã hồi phục mạnh trở lại như: TC6, THT, MDC, TDN, NBC và TVD, HSG, NKG, TLH… Điều này khiến nhiều nhà đầu tư bán ra sớm cổ phiếu trong phiên sáng cảm thấy tiếc.
 
Nhận định thị trường chứng khoán hôm nay, một chuyên gia tài chính cho rằng việc tập đoàn Evergrande của Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ khiến nhà đầu tư lo ngại việc này có thể ảnh hưởng gián tiếp đến thị trường chứng khoán trong nước như đã xảy ra ở thị trường chứng khoán toàn cầu trong 2 ngày gần đây.
 
Vị chuyên gia này cũng cho rằng phiên này, ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.300 điểm của VN-Index đã không bị phá vỡ, vì vậy trong các phiên tới, nếu không có nhiều tin tiêu cực từ quốc tế, nhà đầu tư trong nước không vội vàng bán tháo nhưng cũng không nên mua vào bất chấp, cần quan sát thêm thị trường.
 
Dự báo thị trường chứng khoán phiên tiếp theo, các chuyên gia dự báo sẽ khó tăng điểm mạnh trừ khi có thông tin tích cực liên quan vụ Evergrande và thị trường tài chính thế giới ổn định trở lại. VN-Index cũng có thể hồi phục nhẹ trong phiên, trong khoảng 1.330-1.355 điểm. Nhà đầu tư nên cân nhắc bán ra cổ phiếu đã có lời, hạn chế mua bắt đáy cũng như sử dụng margin trong giai đoạn này.
 
Tin, ảnh: Sơn Nhung   https://nld.com.vn/

Xem thêm Tài chính