Cần lưu ý gì nếu mua đất nền phân lô?

  • www.doanhtri.net
  • 14-01-2023
  • 454 lượt xem
Hình minh họa.
 
VTV.vn - Trước khi mua đất nền phân lô, để tránh rủi ro lừa đảo nhà đầu tư cần kiểm tra các thông tin về pháp lý của dự án cũng như chủ đầu tư.
 
Trong báo cáo phân tích mới nhất, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận xét năm 2022 thị trường ghi nhận biểu hiện mang tính "bất thường". Đặc biệt với phân khúc đất nền có tỷ lệ hấp thụ mạnh, đầu năm "bùng nổ" nhưng đến cuối năm lại "trầm lắng".
 
Đây cũng là phân khúc giao dịch sôi động trong vài năm gần đây tại các tỉnh thành, dẫn tới các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến mua bán đất nền phân lô liên tục xảy ra. Để tránh rơi vào những trường hợp bị lừa đảo, luật sư Đoàn Trung Hiếu, Trưởng văn phòng, văn phòng Luật sư hỗ trợ Phát triển cộng đồng cho biết, người đang có ý định mua đất nền phân lô cần kiểm tra một số thông tin cơ bản như sau.
 
Đầu tiên là kiểm tra thông tin của chủ đầu tư về độ uy tín, lịch sử kinh doanh cũng như các dự án đã thành công trước đây.
 
Thứ hai là những thông tin pháp lý dự án gồm: Các quyết định phê duyệt dự án, quyết định giao đất của Nhà nước; Chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy phép về việc phân lô bán nền do UBND tỉnh cấp; Bản vẽ thi công được phê duyệt; Các giấy tờ, chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính; Văn bản nghiệm thu hoàn thành nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 của Nhà nước có thẩm quyền.
 
Thứ ba là kiểm tra thực tế hiện trạng của dự án, lô đất của mình dự định đầu tư có đúng theo thông tin pháp lý chủ đầu tư có đúng theo thông tin pháp lý chủ đầu tư cung cấp.
 
Thứ tư là kiểm tra xem dự án có đang thế chấp hay tranh chấp không.
 
Để kiểm tra các thông tin trên người mua cần yêu cầu phía chủ đầu tư cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án (nêu trên) và đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu hỗ trợ kiểm tra thông tin và đối chiếu các giấy tờ phía chủ đầu tư cung cấp (Văn phòng đăng ký đất đai, sở tài nguyên môi trường, UBND,…). Bên cạnh đó là kiểm tra thông tin thông qua ngân hàng (trường hợp vay vốn ngân hàng để đầu tư).
 
Trường hợp chủ đầu tư không xuất trình được đầy đủ giấy tờ trên thì không nên mua.
 

Xem thêm Bất động sản