Bùng dịch COVID-19 lần 3, thủ đô Campuchia phong tỏa hàng loạt

  • www.doanhtri.net
  • 25-02-2021
  • 433 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Ngày 23/2, thủ đô của Campuchia phong tỏa 47 địa điểm liên quan đến "sự cố cộng đồng ngày 20/2" trong khi tất cả các bảo tàng, rạp chiếu phim và nhà hát tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal được yêu cầu đóng cửa trong 2 tuần để ngăn chặn dịch. 
 
Bộ Y tế Campuchia cho biết, các nghiên cứu cho thấy tình hình lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay tại nước này nguy hiểm và diễn biến phức tạp hơn so với "sự cố cộng đồng ngày 28/11" năm ngoái. 
 
Sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2 đã gây đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ ba ở Campuchia, sau 2 lần bùng dịch trước vào tháng 3 và tháng 11 năm ngoái.
 
Sáng 20/2, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen lên Đài truyền hình quốc gia Campuchia (TVK) để thông báo một đợt lây nhiễm COVID-19 mới vừa được phát hiện ở Phnom Penh mà ông đánh giá là nghiêm trọng. Chỉ trong 10 tiếng (ngày 19-20/2), đất nước chùa tháp phát hiện 32 ca nhiễm trong cộng đồng. Đến ngày 22/2, số ca nhiễm cộng đồng tăng lên 78.
 
Sự cố bắt nguồn từ một số công dân Trung Quốc tại Campuchia đến cơ quan y tế sở tại xin giấy xác nhận không lây nhiễm dịch bệnh, nhưng bị phát hiện dương tính với COVID-19. Quá trình truy vết những bệnh nhân này đã dẫn đến một tụ điểm sôi động bậc nhất Phnom Penh có tên là N8.
 
Ngành chức năng Campuchia tiếp tục truy vết và phát hiện nhiều người trong số này đã trốn khỏi khu cách ly ở khách sạn Sokha, khách sạn 5 sao sang trọng có tiếng của Campuchia, để đến cư trú tại các chung cư.
 
Sang ngày 21/2, các đối tượng của sự cố cộng đồng ngày 20/2 lại tiếp tục "đóng góp" thêm 15 ca nhiễm COVID-19 trong tổng số 17 trường hợp được công bố trong ngày. Hai người còn lại là trường hợp nhập cảnh vào Campuchia.
 
Ngày 22/2, Campuchia có 35 trường hợp mắc mới COVID-19. Trong số này, có 31 trường hợp liên quan đến sự cố cộng đồng ngày 20/2. Nâng tổng số người mắc mới trong cộng đồng là 78 ca (số còn lại nhập cảnh, đã được cách ly).
 
Bộ Y tế Campuchia thông báo lệnh phong tỏa đã được áp đặt ở 47 địa điểm liên quan "sự cố cộng đồng ngày 20/2" tính đến chiều 23/2.
 
Bộ này kêu gọi người dân, đặc biệt cư dân thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal nâng cao ý thức và hợp tác thực hiện tốt ác biện pháp chống COVID-19. Campuchia hiện đã cho một số trường ngừng đón học sinh và tiếp tục đóng cửa các quán bar, vũ trường, quán bia... vô thời hạn.
 
Xử phạt nặng người vi phạm quy định cách ly
 
Ngày 23/2, Thủ tướng Campuchia đã quyết định áp dụng các biện pháp mạnh tay với người nước ngoài vi phạm quy định phòng chống dịch. Theo đó, khách nước ngoài có thể bị trục xuất và cấm trở lại Campuchia nếu trốn cách ly, xét nghiệm hoặc không phối hợp với nhà chức trách trong việc truy vết để ngăn chặn dịch bệnh.
 
Campuchia được đánh giá là một trong những quốc gia ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19. Tính đến ngày 22/2, nước này chỉ ghi nhận 568 trường hợp nhiễm bệnh. Đã có 475 trường hợp phục hồi, không ai tử vong.
 

Xem thêm Thế giới